ธ.ก.ส.อนุมัติ24,200ล้านช่วยสวนยางพารา

Written on:October 28, 2014
Comments
Add One

บอร์ดธ.ก.ส.มีมติอนุมัติ 24,200 ล้านบาทช่วยเกษตรกรทำสวนยางพารา

วานนี้(27ต.ค.57)นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (รมว.คลัง) ในฐานะประธานกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส.เห็นชอบตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติแนวทางการบริหารจัดการยางพาราขององค์การสวนยาง (อ.ส.ย.) เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2557 ที่ผ่านมาจำนวน 3 โครงการใช้วงเงินรวม 24,200 ล้านบาท ประกอบไปด้วย โครงการสร้างมูลภัณฑ์กันชนรักษาเสถียรภาพราคายางพารา โดยให้ อ.ส.ย.กู้เงินจาก ธ.ก.ส.เพื่อรับซื้อยางในตลาดในช่วงที่ราคายางตกต่ำวงเงินสินเชื่อ 6,000 ล้านบาท ระยะเวลา 18 เดือน

โดยรัฐบาลจะชดเชยต้นทุนเงินให้ ธ.ก.ส.ในอัตรา FDR+1 และกระทรวงการคลังค้ำประกันเงินที่ ธ.ก.ส.จ่ายทั้งจำนวน พร้อมทั้งให้ธ.ก.ส.แยกบัญชีออกจากการดำเนินงานปกติเป็นการดำเนินงานตามนโยบายรัฐ (พีเอสเอ)

โครงการชดเชยรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางให้ธ.ก.ส.สำรองจ่ายเงินชดเชยรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางในอัตราไร่ละ 1,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 15 ไร่ เป้าหมาย 850,000 ครัวเรือนวงเงิน8,200 ล้านบาทใช้เงินทุนของธ.ก.ส.

โดยธ.ก.ส.คิดต้นทุนในอัตรา FDR+1 และให้ธ.ก.ส.ขอจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาลเพื่อชำระคืนเงินดังกล่าวต่อไป โครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อยเพื่อประกอบอาชีพเสริมด้านการเกษตรหรือเกี่ยวเนื่องการเกษตรตามศักยภาพของตนเองและตามสภาพพื้นที่ที่เหมาะสมเพื่อเพิ่มรายได้ วงเงินสินเชื่อเป็นไปตามแผนการผลิตของเกษตรกรครัวเรือนละไม่เกิน100,000 บาทเป้าหมายเกษตรกร 100,000 ครัวเรือนวงเงินสินเชื่อรวม 10,000 ล้านบาท คิดดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 5 ต่อปี โดยเกษตรกรรับภาระดอกเบี้ยร้อยละ2 ต่อปีและรัฐบาลชดเชยดอกเบี้ยร้อยละ 3 ต่อปี ระยะเวลาการชำระเงินกู้ไม่เกิน5 ปี

“เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนยาง คณะกรรมการ ธ.ก.ส.จึงได้เห็นชอบตามที่ฝ่ายบริหารเสนอโครงการเข้ามาทั้ง 3 โครงการดังกล่าว ซึ่งจะช่วยพยุงราคายางในตลาดไม่ให้ตกต่ำจนส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของเกษตรกรขณะที่โครงการชดเชยรายได้ให้เกษตรกรชาวสวนยางจะยังมีส่วนลดผลกระทบจากราคายางตกต่ำได้โดยตรงและช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้เกษตรกรได้ในเบื้องต้น ส่วนโครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อประกอบอาชีพเสริมจะช่วยให้เกษตรกรชาวสวนยางสามารถพึ่งพาตนเองได้ในระยะยาวนอกเหนือจากการพึ่งพารายได้จากผลผลิตยางพาราเพียงอย่างเดียว” นายสมหมายกล่าว

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ทองลง250บ. รูปพรรณขายออก20,000

อุกอาจ! คนร้ายยิงชายหน้า สดพ.ดุสิตบาดเจ็บ
ไต้ฝุ่นวีเซนเต
พายุวีเซนเตถล่มฮ่องกง-การสัญจรอัมพาต มีผู้บาดเจ็บนับร้อย

“เสกโลโซ”เสียใจบึ้มราชประสงค์ครวญเพลงใจสลาย

คนแห่ใช้รถปอ.รายได้ขสมก.เพิ่มร้อยละ15-20ต่อวัน

ปธ.ทีดีอาร์ไอหวังนายกฯสั่งเดินหน้าประมูล4G

Leave a Comment

Your email address will not be published.