“บิ๊กตู่” สั่งคัดเกษตกร900คนดูงานตปท.

Written on:June 15, 2015
Comments
Add One

นายกฯ กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ สั่งคัดเกษตรกร 900คน ดูงานต่างประเทศ เพื่อสร้างเกษตรกรรุ่นใหม่

วันนี้(13 มิ.ย.58) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ตอนหนึ่งว่า เรื่องโครงการดูงานต่างประเทศของพี่น้องเกษตรกร รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เร่งรัดดำเนินการภายใต้ “โครงการศึกษาดูงานเพื่อการสร้างและพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลงในภาคเกษตร” โดยจะเริ่มการคัดเลือกผู้แทนกลุ่ม องค์กรเกษตรกร จำนวน 45 รุ่น ๆ ละ 20 คน รวม 900 คน จากทั่วประเทศ ในสาขาต่าง ๆ อาทิ ทำนา ทำไร่ อ้อย มันสำปะหลัง ทำสวน ไม้ผล ยางพารา ไม้ดอกไม้ประดับ ผัก หรืออื่น ๆ เกษตรกรรุ่นใหม่ แม่บ้านเกษตรกร เยาวชน ยุวชนการเกษตร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การเกษตร ประมง ปศุสัตว์ เป็นต้น

ทั้งนี้ เพื่อจะไปดูงานต่างประเทศ เกี่ยวกับสาขาของตน ใน 6 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย จีน ไต้หวัน และมาเลเซีย ทั้งนี้เพื่อได้มีโอกาสไปเห็น ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี เทคโนโลยีในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นด้านการตลาด การใช้เครื่องจักรกลการเกษตร เทคโนโลยีการผลิต วิทยาการหลังการเก็บเกี่ยว การแปรรูปผลิตภัณฑ์ การบริหารจัดการองค์กร ระบบโลจิสติกส์ การสร้างทายาทเกษตรกรรุนใหม่ การบรรจุภัณฑ์ และการสร้างมูลค่าเพิ่ม การพัฒนาจากศักยภาพชุมชน เป็นต้น เหล่านี้ สิ่งใดที่เห็นว่าดี เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมบ้านเรา ก็นำมาต่อยอด

วันนี้ต้องกำหนดทิศทาง อนาคตแล้วก็เตรียมการในการสร้างทายาทเกษตรกรรุ่นใหม่ต่อไปด้วย เยาวชน ยุวชนเกษตรสำคัญ วันนี้ผมได้สั่งการไปมากพอสมควรในเรื่องนี้ ถ้าสร้างได้วันหน้าเราก็มีความสบายใจที่ชุมชนจะมีความเข้มแข็งเกษตรกรมีความรู้ความสามารถในการแข่งขันแล้วก็สร้างจุดแข็งของตนเองให้ตรงกับพื้นที่ ตรงกับวัฒนธรรมอะไรของตนเองในแต่ละภูมิภาค ไม่ใช่ว่าทุกคนต้องเรียนรู้หมดทุกอันคงไม่ได้ ให้เหมาะสมกับพื้นที่ของตนเอง แล้วจะได้ทำงานในพื้นที่ ในจังหวัดที่ตนเองเกิดเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญ ไม่ใช่ส่งเสริมให้คนไปหากินในพื้นที่อื่น ๆ บ้านเมืองตัวเองก็ไม่ได้พัฒนาก็ไปแออัดในเมืองใหญ่ ๆ

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


วธ.ให้ฉายหนังอาบัติแต่ต้องเปลี่ยนชื่อ-ติดเรต18+

“โจอี้บอย”โพสต์IG “กูยังไม่ตาย”หลังถูกลือลาโลก

ทองลง 150 บ.รูปพรรณขายออกเพียงบาทละ 23,950

เฮ!ซื้อตั๋วชมนัดอุ่นเครื่องลุ้นกระทบไหล่ทัพช้างศึก
อพยพหนีน้ำท่วม
ชาวญี่ปุ่นกว่า4แสนคนอพยพหนีน้ำท่วม

ลูกชาย”โหน่ง ชะชะช่า”ซิ่งเก๋งพลิกคว่ำหวิดดับ

Leave a Comment

Your email address will not be published.