สธ.เตือนฝนชุก “เด็ก-ผู้สูงวัย” ระวังปอดบวม หลังพบผู้ป่วยกว่า1แสน ตาย 521ราย

Written on:August 11, 2014
Comments
Add One

สาธารณสุขเตือนปชช. ฝนชุกและอากาศชื้นระวังป่วยเป็นโรคปอดบวมแทรกซ้อนรอบ7เดือนพบผู้ป่วยแล้วกว่า1แสน-ตาย521รายส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี

วันนี้(11ส.ค.57)นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า สภาพที่มีฝนตกชุกในช่วงนี้ทำให้อากาศมีความชื้นสูง อาจทำให้ผู้ที่มีสุขภาพไม่แข็งแรงหรือมีภูมิต้านทานน้อย ป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจได้ง่าย

โรคที่พบบ่อยและมีอันตรายสูงคือโรคปอดบวม ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของโรคติดเชื้อทั้งหมด พบมากในกลุ่มผู้สูงอายุและเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี

เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีภูมิต้านทานโรคต่ำ และผู้สูงอายุมักจะมีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน หรือโรคปอดเรื้อรัง เป็นต้น รายการการเฝ้าระวังโรคปอดบวม โดยสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 21 กรกฎาคม 2557 พบผู้ป่วยทุกจังหวัดรวม 102,194 คน  เสียชีวิต 521 ราย กลุ่มที่ป่วยมากที่สุดคืออายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไปพบร้อยละ 35 รองลงมาคืออายุ 55-64 ปี และกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี ตามลำดับ จังหวัดที่มีอัตราป่วยต่อประชากร 1 แสนคน สูงสุด คือ อ่างทอง รองลงมา คือ พะเยา ศรีสะเกษ เพชรบุรี และอุบลราชธานี

นายแพทย์ณรงค์ กล่าวต่อว่า ได้กำชับให้นายแพทย์สาธารณสุขทุกจังหวัด เร่งประชาสัมพันธ์ย้ำเตือนประชาชนในการดูแลสุขภาพ

ควรสวมใส่เสื้อผ้าให้ความอบอุ่นร่างกายอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะเวลานอนกลางคืน หากเปียกฝนให้รีบชำระล้างร่างกาย สระผมและเปลี่ยนเสื้อผ้าทันที ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่าทำงานหักโหม ไม่อดนอน

เนื่องจากจะทำให้ระดับภูมิต้านทานในร่างกายลดลง และขอให้กลุ่มเสี่ยงสูงหากเจ็บป่วยจะมีอาการรุนแรงกว่ากลุ่มอื่นๆ ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ได้แก่ 1. ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป 2. เด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไปถึง 2 ปี 3. หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป และ 4. ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ได้แก่ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย มะเร็งที่กำลังให้เคมีบำบัดและเบาหวาน ให้ไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ได้ฟรี ที่โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่ง เพื่อความความเสี่ยงป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่และเกิดภาวะปอดบวมแทรกซ้อนตามมา

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


เร่งติดไฟส่องสว่าง-CCTVจุดเสี่ยงทั่วกรุง

เหนือ-กลาง-ตอ.ฝนตกหนัก-ทะเลคลื่นสูง2-3ม.
คนขับรถฉกเงินนายจ้าง
แถลงรวบคนขับรถฉกเงินนายจ้างเกือบ6ล้านบาท
ไฟไหม้รถเก๋ง
ไฟไหม้รถขณะติดไฟแดงโชคดีเจ้าของหนีทัน

รมว.พลังงานคาดเศรษฐกิจไทยปี58 ฟื้นตัว 4.5-5%

รฟท. เปิดให้บริการตู้รถไฟสำหรับผู้หญิงและเด็ก

Leave a Comment

Your email address will not be published.