วานูอาตูปรับลดยอดผู้เสียชีวิตพายุไซโคลนเหลือ11ราย

Written on:March 17, 2015
Comments
Add One

วานูอาตูปรับลดยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไซโคลนลงเหลือ11คนและไร้ที่อยู่อาศัย 3,300 คน มี 19,000 ครัวเรือน

วันนี้(17 มี.ค.58) สหประชาชาติ หรือยูเอ็น ส่งทีมเจ้าหน้าที่ประเมินความเสียหายในวานูอาตูเมื่อวานนี้(16 มี.ค.)ว่า และยืนยันยอดผู้เสียชีวิตที่ 24 คน แต่ต่อมาได้ปรับลดยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการลงเหลือ 11 คน และไร้ที่อยู่อาศัย 3,300 คน มี 19,000 ครัวเรือนต้องการอาหารโดยด่วน มีการจัดตั้งศูนย์พักพิง 37 แห่ง คาดว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีกมาก หากการติดต่อสื่อสารในวานูอาตูกลับมาเป็นปกติ และทีมกู้ภัยเดินทางไปถึงบรรดาเกาะรอบนอกที่อยู่ห่างไกลของวานูอาตู ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดความเสียหายหนักเช่นกัน

ส่วนพื้นที่ได้รับความเสียหายหนักคือจังหวัดเชฟา ซึ่งเป็นจังหวัดเดียวที่ประกาศภาวะฉุกเฉิน และกรุงพอร์ต วิล่า เมืองหลวงของวานูอาตู ซึ่งบ้านแทบทุกหลังได้รับความเสียหาย อาหารและน้ำกำลังจะขาดแคลน นอกจากนี้ ยังมีเกาะแทนนาและเกาะเออร์โรมันโก ที่บ้านเรือนแทบทั้งเกาะพังพินาศ

ทั้งนี้ ความช่วยเหลือจากนานาชาติกำลังไปถึงวานูอาตู หลังสนามบินกรุงพอร์ต วิล่าเปิด โดยจีนประกาศจะส่งความช่วยเหลือฉุกเฉินไปยังวานูอาตู และเบื้องต้นองค์การกาชาดจีนบริจาคเงินให้วานูอาตูกว่า 1 แสนดอลลาร์ หรือกว่า 3 ล้านบาท ด้านองค์กรบรรเทาทุกข์ระหว่างประเทศจะเริ่มส่งเฮลิค็อปเตอร์บรรทุกความช่วยเหลือฉุกเฉิน ไปยังบรรดาเกาะรอบนอกที่อยู่ห่างไกลของวานูอาตูในวันนี้ (อังคาร) ส่วนเฮลิค็อปเตอร์กู้ภัยจากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ที่เดินทางไปถึงวานูอาตูแล้ว มีปัญหาลงจอดไม่ได้เนื่องจากน้ำท่วม

ขณะนี้กรุงพอร์ต วิล่าเริ่มเก็บกวาดซากความเสียหายแล้ว ส่วนไซโคลนปามอ่อนกำลังลงและไม่เป็นอันตรายต่อวานูอาตูแล้ว และกำลังมุ่งหน้าไปทางนิวซีแลนด์

ที่ฮ่องกง กลายเป็นเมืองในหมอกเมื่อานนี้ ทำให้ตึกระฟ้าหลายแห่งถูกหมอกหนาบดบังจนเห็นเพียงเลือนรางหรือเห็นเพียงยอดตึก ทางการฮ่องกงออกประกาศเตือนระวังภัยหมอกเมื่อวานนี้ แต่ล่าสุดได้ยกเลิกแล้ว

สหรัฐ น้ำในแม่น้ำหลายสายในรัฐเพนน์ซิลเวเนีย ซึ่งกลายเป็นน้ำแข็ง ได้แตกออกเป็นน้ำแข็งก้อนใหญ่จำนวนนับไม่ถ้วน หลังจากอากาศอุ่นขึ้น ทำให้กลัวว่าน้ำแข็งจะละลายจนกลายเป็นน้ำท่วมฉับพลันได้ ส่วนแม่น้ำอัลเลเกนีได้ไหลล้นตลิ่งและพาเอาน้ำแข็งก้อนใหญ่ขึ้นฝั่งไปสร้างความเสียหายบ้านเรือนและสะพานไม้หลายแห่งใกล้เมืองพิตสเบิร์ก ทางการเพนน์ซิลเวเนียเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการขับรถไปในพื้นที่ต่ำ

 

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


53พรรคการเมืองถกทางออกเลือกตั้งใหม่

เจ้าสาวจีนใส่ทองกว่าหลายสิบกิโลเข้าพิธีแต่งงาน
เงินบาทเปิด
เงินบาทอ่อนค่าตามภูมิภาคในระดับ 31.77-31.79

“วุ้นเส้น” เผยสวยขึ้นเพราะจัดฟัน ปัดทำศัลยกรรม

นกพิราบเจอสั่งขังฐานขนโคเคนเข้าคุก

เหนือ-กลาง-ตอ.ฝนตกหนัก-ทะเลคลื่นสูง2-3ม.

Leave a Comment

Your email address will not be published.