ปภ.เตือนภาคใต้10จว.รับมือภัยพิบัติ13-16พ.ย.นี้

Written on:November 13, 2014
Comments
Add One

ปภ.ประสานผู้ว่าฯที่ภาคใต้10จว.เตรียมการป้องกันภัยพิบัติจากเหตุน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มในช่วงวันที่13-16 พ.ย.นี้

วันนี้(13 พ.ย.57) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนตกชุกเพิ่ม ฝนตกหนักบางแห่ง และคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรงในช่วงวันที่ 13 -16 พ.ย. จึงประสานผู้ว่าราชการ 10 จังหวัดภาคใต้

ได้แก่ กระบี่,ตรัง,สุราษฎร์ธานี,นครศรีธรรมราช,พัทลุง,สงขลา,ยะลา,ปัตตานี,นราธิวาสและสตูล เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม รวมถึงคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงจัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็วให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันทีที่เกิดภัย พร้อมตรวจสอบเขื่อน ฝาย อ่างเก็บน้ำ คันกั้นน้ำให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง กรณีสถานการณ์รุนแรง ได้เน้นย้ำให้ดำเนินการตามขั้นตอนของแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด

ด้านนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยของ 10 จังหวัดดังกล่าว โดยเฉพาะที่ลุ่มริมฝั่งแม่น้ำ ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน ที่ลาดเชิงเขาจุดอ่อนน้ำท่วมขังและริมชายฝั่งทะเล ให้ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด รวมถึงหมั่นสังเกตสัญญาณความผิดปกติทางธรรมชาติจะได้อพยพหนีภัยทันท่วงที ส่วนชาวเรือ ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

ทั้งนี้ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกได้ออกประกาศฉบับที่ 1 เรื่อง ฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนล่างและคลื่นลมแรงในอ่าวไทย

บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศจีนตอนใต้แล้ว และคาดว่าจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนในวันที่ 13 พ.ย. 2557 ทำให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ในช่วงวันที่ 13-16 พ.ย. 2557 บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนล่าง ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงมา มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนหนักบางแห่ง

สำหรับอ่าวไทยตอนล่าง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่แนวชายฝั่งระมัดระวังคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งและชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 13-18 พ.ย. 2557

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


อีสานทั้ง 4 จังหวัดระวังพายุฤดูร้อน-ลูกเห็บตกถึง 7 เมษายนนี้

“มาดามแป้ง”ปฏิเสธชิงนายกสมาคมฟุตบอลฯ

ราคาทองลง100บาท รูปพรรณขาย21,100

“บี้-กุ๊บกิ๊บ”ปล่อยภาพพรีเวดดิ้งทำทะเลหวาน

เนปาลเผชิญแผ่นดินไหวใหญ่5ครั้ง
อพยพหนีน้ำท่วม
ชาวญี่ปุ่นกว่า4แสนคนอพยพหนีน้ำท่วม

Leave a Comment

Your email address will not be published.