นายกสมาคมผู้ค้าก๊าซฯเผยยอดใช้LPGครัวเรือนลดฮวบ

Written on:October 20, 2014
Comments
Add One

นายก ส.ผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว เผยยอดใช้ LPG ครัวเรือน 8 เดือนแรกลดลง 13-14% จากเศรษฐกิจชะลอ คาดปี 58 เศษฐกิจฟื้นจะส่งผลให้กลับมาขยายตัวปกติที่ 5-10%

วานนี้ (19ต.ค.57)นายชิษณุพงศ์ รุ่งโรจน์งามเจริญ นายกสมาคมผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว(แอลพีจี) เปิดเผยว่าขณะนี้ภาพรวมยอดจำหน่ายแอลพีจี(ก๊าซหุงต้ม) ภาคครัวเรือนช่วง 8 เดือนแรก(ม.ค.-ส.ค.) ยังคงลดลงประมาณร้อยละ13-14 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากปัจจัยภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวประกอบกับธุรกิจขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) ที่รัฐอนุโลมให้ใช้แอลพีจีราคาครัวเรือนได้ไม่เกิน 1,000 กิโลกรัม ได้รับผลกระทบจากยอดขายที่ลดลงจึงกระทบต่อการใช้แอลพีจีลดตามไปด้วย

นอกจากนี้ พบว่าการขยายตัวของที่อยู่อาศัยตามแนวสูง หรือประเภทคอนโดมิเนียมเพิ่มขึ้น ได้ส่งผลให้การใช้แอลพีจีลดลงไปด้วย

อย่างไรก็ตามนายชิษณุพงศ์เชื่อว่าเศรษฐกิจในปี2558 จะดีขึ้นและจะส่งผลให้การใช้แอลพีจีกลับมาขยายตัวตามปกติประมาณร้อยละ 5-10 ส่วนการใช้แอลพีจีในภาคขนส่งยังคงเพิ่มขึ้น แม้รัฐบาลจะทยอยปรับราคาเพิ่มขึ้นเพื่อให้เท่ากับครัวเรือนแต่ก็ยังพบว่าราคายังต่ำกว่าน้ำมัน

จากนี้มองว่าเมื่อรัฐเดินหน้าปรับโครงสร้างราคาแอลพีจีทั้งระบบเพื่อให้สะท้อนต้นทุนราคาหน้าโรงแยกก๊าซธรรมชาติ จึงควรคงมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยไว้เช่นเดิม

 

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


คนเอือมระอาTAXI ปฎิเสธรับผู้โดยสาร อ้างแก๊สหมด

หนุ่มจันทบุรีอ้างเป็นเด็กในภาพกราบพระบาทในหลวง

“แชมป์VRZO”แฉยับโดน“ปลื้ม-ทับทิม”หลอกใช้

อายัดทรัพย์แก๊งอดีตผบช.ก.เพิ่มกว่า100ลบ.

สนามบินเชียงใหม่ เพิ่มมาตรการป้องกันโรคเมอร์ส

“ปู ไปรยา”โพสต์HBDโน้ต ผู้ชายที่เป็นมากกว่าแฟน

Leave a Comment

Your email address will not be published.