ผบ.ทบ.ลั่นรร.ใต้ถูกเผาต้องเปิดทัน 3 พ.ย.

Written on:October 15, 2014
Comments
Add One

ผบ.ทบ.ระบุรร.ใต้ต้องเปิด 3 พ.ย. เตรียมขยายทุ่งยางแดงโมเดลหากใช้ได้ผล

วันนี้(15ต.ค.57)ที่กองพลทหารม้ารักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ) พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการจัดตั้ง “ทุ่งยางแดงโมเดล” เพื่อแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ ว่า เป็นข้อเสนอของ พล.ท.ปราการ ชลยุทธ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะ ผอ.กอ.รมน.ส่วนหน้าภาค 4 ซึ่งแนวทางการแก้ปัญหาเพื่อต้องการกระชับการทำงานทุกภาคส่วน ให้มีส่วนร่วมโดยเฉพาะในระดับพื้นที่ ทั้งตำรวจ ทหาร พลเรือน

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ใน อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี เราสามารถควบคุมดูแลได้อยู่แล้ว รวมถึงประชาชนก็มีความเข้าใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี ทั้งนี้ จะเน้นให้ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ดูแลความปลอดภัยโรงเรียนให้มีความครอบคลุมและแน่นหนามากยิ่งขึ้น รวมถึงการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ที่จะต้องเสริมเข้ามา ถ้าหากเรายังสามารถทำให้ทุ่งยางแดงโมเดลเข้มแข็ง เราก็จะขยายไปพื้นที่อื่นต่อไป เพื่อทำให้เกิดความปลอดภัยทั้งในส่วนของโรงเรียน รวมถึงในระดับพื้นที่อื่น

ทั้งนี้ นโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อยากให้สถานการณ์ภาคใต้ดีขึ้นในปี 2558 ซึ่งทางกองทัพจะพยายามอย่างยิ่ง ซึ่งก่อนที่ตนจะเข้ามารับตำแหน่ง ผบ.ทบ.นโยบายตรงนี้ก็ได้สืบทอดสอดคล้องกันมา ซึ่งเราพยายามปรับในสิ่งต่างๆ เพื่อให้เกิดความเหมาะสม เพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้น ทั้งนี้ ยอมรับว่าการปรับเปลี่ยนผู้บังคับบัญชาในพื้นที่อาจจะยังเป็นช่วงรอยต่ออยู่เล็กน้อย ต้องพยายามทำความเข้าใจ และให้โอกาสผู้บังคับบัญชาที่ลงไปดูแลพื้นที่ใหม่ ในส่วนการสับเปลี่ยนกำลังพล ซึ่งก็ยังเป็นกำลังพลชุดเดิม แต่ส่วนใหญ่กำลังพลจะเป็นในของกองทัพภาคที่ 4 เอง ในส่วนของกองทัพอื่นนั้นน้อยมาก ซึ่งกำลังพลทุกคนก็มีความเข้าใจดีอยู่แล้ว ในส่วนของผู้บังคับบัญชาเองก็ได้มีการติดตามสถานการณ์อยู่แล้ว ตรงนี้จึงไม่น่ามีปัญหาอะไร

พล.อ.อุดมเดช ยังกล่าวชี้แจงถึงกรณีที่ตนได้ตั้งเป้าว่าจะลดเหตุการณ์การก่อเหตุและควบคุมสถานการณ์ให้ได้อย่างน้อย 50% ในปี 2558 นั้น เป็นเพียงการตั้งตัวเลขเพื่อให้มีความเข้าใจ และให้กำลังพลปฏิบัติงานให้เห็นเป็นรูปธรรมที่จับต้องได้เท่านั้น แต่หลังจากนี้ไปจะไม่พูดถึงเรื่องเปอร์เซ็นต์ของสถานการณ์ ในภาคใต้จะดีขึ้นเมื่อไหร่ แต่ในส่วนของกองทัพบก และ กอ.รมน.จะพยายามทำให้สถานการณ์ดีขึ้นให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

“อย่างกรณีที่ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่ทางกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการประสานงานกับ กอ.รมน.โดยทาง พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ก็จะลงพื้นที่ในเร็ววันนี้ และในส่วนของผมเองก็เช่นกัน ที่ต้องลงไปดูแลปัญหาต่างๆ พร้อมทั้งจะพิจารณางบประมาณในการซ่อมแซมโรงเรียนที่ถูกเผา และต้องทำให้มีโรงเรียนชั่วคราว

ส่วนโรงเรียนที่มีความเสียหายมากจนต้องมีการก่อสร้างใหม่ จะเร่งดำเนินการเช่นเดียวกัน แต่อย่างไรก็ตามการเปิดภาคเรียนที่จะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย.เป็นต้นไปจะต้องพร้อมเปิดเรียนในทุกพื้นที่ แม้จะต้องมีการจัดพื้นที่เรียนชั่วคราวก็จะต้องให้เกิดความพร้อมที่จะให้เปิดเรียนได้ทัน” พล.อ.อุดมเดช กล่าว

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ

แมลงสาบยักษ์บุกอิตาลี
เตรียมกำจัด แมลงสาบยักษ์บุกอิตาลี

โจ๋ปาบึ้ม!กลางคอนเสิร์ต“ปู พงษ์สิทธิ์”เจ็บ9ราย

“เจนี่”ชีวิตสดใสแม้ผ่านมรสุมชีวิตหนัก

ชันสูตร 2 ศพต่างชาติตายเกาะเต่า เบื้องต้นDNAไม่ตรงผู้ต้องสงสัย

“เจสสิก้า”แฉถูกบังคับออกจากวงGirls’ Generation

ยังหวานอยู่! เสก-กานต์ เตรียมจดทะเบียนรอบ 2

Leave a Comment

Your email address will not be published.