เตือนประชาชนระวังโรคมากับน้ำท่วม

Written on:September 18, 2015
Comments
Add One

สาธารณสุขออกเตือนปชช.ระวังโรคที่มากับน้ำท่วม แนะวิธีปฏิบัติป้องกันตัวเอง

วันนี้ (18 ก.ย. 58) นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงอิทธิพลของพายุหว่ามก๋อส่งผลให้หลายพื้นที่เกิดฝนตกอย่างหนัก น้ำไหลบ่าเข้าท่วมเมือง บางรายต้องเดินลุยน้ำเป็นเวลานาน จึงได้ออกเตือนถึงโรคภัยที่อาจเกิดขึ้นว่า โรคและภัยสุขภาพที่มักมากับน้ำท่วม คือ โรคติดเชื้อ โรคน้ำกัดเท้า ไฟฟ้าดูด และแมลงมีพิษกัดต่อย เป็นต้น อย่างรายที่เดินลุยน้ำหรือแช่น้ำเป็นเวลานาน มีความเสี่ยงต่อโรคน้ำกัดเท้าที่เกิดจากเชื้อรา ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการเดินในที่ที่มีน้ำท่วมขัง ถ้าจำเป็นต้องเดินลุยน้ำ ควรสวมรองเท้าบูท และเช็ดเท้าให้แห้งทุกครั้งหลังขึ้นจากน้ำ และหากผิวหนังเริ่มเปื่อย เกิดตุ่มคัน น้ำกัดเท้า หรือมีบาดแผล ให้รีบไปพบแพทย์ เพื่อรักษาอาการดังกล่าวก่อนที่จะลุกลามจนทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน และควรงดใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด เนื่องจากตัวเปียกอยู่ตลอดเวลา อาจเกิดความเสี่ยงไฟฟ้าดูดได้ หากระดับน้ำท่วมขังสูงเกินกว่าปลั๊กหรือเมนสวิทซ์อย่าเดินลุยน้ำ ควรหาวัสดุที่เป็นฉนวนไฟฟ้า เช่น ลังไม้ กล่องพลาสติก เพื่อใช้เป็นทางเดินไม่ให้ร่างกายถูกน้ำ

ส่วนโรคติดเชื้อที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษคือ โรคอุจจาระร่วง แลโรคตาแดง จากข้อมูลเฝ้าระวังโรค สำนักระบาดวิทยากรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-14 ก.ย. 2558 ทั่วประเทศพบผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วง 768,127 ราย และผู้ป่วยโรคตาแดง 86,861 ราย

ด้าน นพ.จินดา โรจนเมธินทร์ รองผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวว่า การนอนท่ามกลางน้ำท่วมถือว่าอันตราย และไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะน้ำท่วมนั้นเป็นน้ำที่ไม่สะอาด หากนอนแช่ในน้ำท่วมอาจเกิดปัญหาขึ้นได้ คือ 1.การติดเชื้อโรค โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผิวหนังมีบาดแผล โรคที่ต้องระมัดรัวังอย่างยิ่งคือโรคฉี่หนู ซึ่งอาจมีทั้งอาการไม่รุนแรง จนรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ 2.หากแช่น้ำเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดปัญหาเกิดผิวหนังอับชื้น เกิดเชื้อราขึ้นที่ผิวหนัง เกิดกลากขึ้น 3.ผิวหนังเปื่อย ผิวหนังระคายเคือง

 

 

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ตบรางวัล “หลินปิง” ฟันธงแม่น “สเปน” คว้าแชมป์ยูโร 2012

“โย” เผยเคลียร์ “บี” ยังไม่จบจ่อฟ้อศาล

“เต๋อ-พีค”กองเชียร์ลุ้นคืนดีหวังหลานสาวเป็นกาวใจ

“เซลฟี่มรณะ” เปิดภาพ 9 เหตุการณ์สุดสลดที่คนถ่ายเซลฟี่ก่อนจะเสียชีวิต

อีโบลาในไลบีเรียระบาดรุนแรง คาดโอกาสติดเพิ่มหลายพันคน

แสนรู้!ช้างเขาใหญ่กลับเข้าป่าตามคำสั่งเจ้าหน้าที่

Leave a Comment

Your email address will not be published.