แนะปชช.พื้นที่เสี่ยงเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เสี่ยง

Written on:September 11, 2014
Comments
Add One

ปภ.แนะประชาชนอาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ให้ทันท่วงที

วันนี้ (11ก.ย.57) นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศส่งผลให้เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติบ่อยครั้งและรุนแรงมากขึ้น สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมาก การเรียนรู้แนวทางรับสถานการณ์ภัยพิบัติเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยลดผลกระทบจากสถานการณ์ภัย ซึ่งเพื่อความปลอดภัยประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย

ควรเรียนรู้หลักปฏิบัติขั้นพื้นฐานในการป้องกันภัยพิบัติ การสังเกตสัญญาณเตือนภัยหรือความผิดปกติทางธรรมชาติ

พร้อมแนะนำสมาชิกในครอบครัวให้รู้วิธีปฏิบัติตนอย่างถูกต้องเมื่อเกิดภัยพิบัติ กรณีมีเด็กเล็กหรือผู้สูงอายุ ให้จดชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ของผู้ปกครอง ญาติ และสมาชิกในครอบครัวไว้ในกระเป๋าเสื้อ เพื่อใช้ติดต่อกรณีได้รับบาดเจ็บ พลัดหลงขณะอพยพหรืออาศัยในศูนย์พักพิงชั่วคราว หมั่นติดตามข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เรียนรู้สัญญาณความผิดปกติของธรรมชาติก่อนเกิดภัยพิบัติจะได้เตรียมพร้อมได้ทันต่อสถานการณ์ วางแผนไว้ล่วงหน้าให้สอดคล้องกับสภาพความเสี่ยงภัยของพื้นที่และข้อจำกัดของบุคคลในครอบครัว รวมถึงเข้าร่วมฝึกซ้อมแผนอพยพหนีภัย ตรวจสอบบ้านเรือนให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง

ขณะเกิดภัยควรหมั่นติดตามข้อมูลสถานการณ์ภัยอยู่เสมอ โดยตรวจสอบสภาวะอากาศจากพยากรณ์อากาศ ประกาศเตือนภัย พร้อมปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยและคำแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติตนของหน่วยงานภาครัฐอย่างเคร่งครัด

ส่วนกรณีสถานการณ์ภัยรุนแรงและมีประกาศเตือนภัยให้อพยพอย่าห่วงทรัพย์สิน ให้อพยพไปตามเส้นทางที่ปลอดภัย โดยให้ความช่วยเหลือเด็กและคนชราก่อน รวมถึงอย่าหลงเชื่อและแพร่ข่าวลือ เพราะความตื่นตระหนกจะทำให้สถานการณ์ภัยพิบัติวิกฤตมากขึ้น

 

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ

ลดภาษีดีเซล
ครม.ช่วยปชช.ยืดเวลาลดภาษีดีเซลถึงสิ้นส.ค.
แมลงสาบยักษ์บุกอิตาลี
เตรียมกำจัด แมลงสาบยักษ์บุกอิตาลี

“น้องเอิร์น”เด็กกตัญญูมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

รวบจนท.สธ.ท่าตูมสั่งอุ้มฆ่าปลัด.อบต.เหตุถูกตั้งกก.สอบวินัย
สอนเด็กค่ายสุภาพบุรุษอาชีวะ
สช.เล็งหาครูสอนเด็กค่ายสุภาพบุรุษอาชีวะ

รฟท.เตรียมพัฒนาระบบราง-เน้นความปลอดภัย

Leave a Comment

Your email address will not be published.