กลุ่มมัคคุเทศก์ร้องเจ้าหน้าที่แก้ปัญหาไกด์เถื่อน

Written on:September 21, 2015
Comments
Add One

กลุ่มมัคคุเทศก์อันดามันจ.ภูเก็ต รวมตัวเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กม.อย่างจริงจัง แก้ปัญหาไกด์เถื่อน

วันนี้(21 ก.ย.58) ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มมัคคุเทศก์อันดามันกว่า 200 คน รวมตัวเดินขบวนไปศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เพื่อยื่นหนังสือถึงนายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ผ่านไปถึง นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา(กก.) เรียกร้องให้บังคับใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์อย่างจริงจัง เพื่อแก้ปัญหามัคคุเทศก์เถื่อน

ขณะที่นายกฤช เทพบำรุง ว่าที่นายกสมาคมมัคคุเทศก์อันดามัน กล่าวว่า ปัญหามัคคุเทศก์เถื่อนในจังหวัดภูเก็ต เกิดจากบริษัทนำเที่ยวต่างชาติ อ้างว่ามัคคุเทศก์ไทยมีจำนวนไม่เพียงพอและไม่สามารถสื่อสารภาษาได้ จึงฝ่าฝืนกฎหมายนำชาวต่างชาติเข้ามาทำหน้าที่แทน ขณะที่หน่วยงานรับผิดชอบกลับไม่บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ส่งผลให้เกิดการว่างงานของมัคคุเทศก์ไทยในพื้นที่

ทั้งนี้ มัคคุเทศก์เถื่อนชาวต่างชาติยังไม่คำนึงถึงภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของไทย จึงต้องออกมารวมตัวเรียกร้องสิทธิและขอให้หน่วยงานรับผิดชอบ อาทิ กรมการท่องเที่ยวฯ ตำรวจท่องเที่ยว บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังเพื่อแก้ปัญหามัคคุเทศก์เถื่อนให้หมดไป

ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาได้สั่งการให้มีการตรวจจับกลุ่มมัคคุเทศก์เถื่อนอย่างสม่ำเสมอ แต่ด้วยภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวขนาดใหญ่จึงยากต่อการดำเนินการ อย่างไรก็ตามหลังนี้จะกำหนดมาตรการให้เข้มข้นมากขึ้น ซึ่งต้องขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายอาจมีบางส่วนเสียผลประโยชน์บ้างก็ต้องยอมรับ ทั้งนี้เพื่อประโยชน์โดยรวมต่อการท่องเที่ยวของประเทศ

 

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


สุเทพ-ยิ่งลักษณ์ติดโผ คนไทยอยากสาดน้ำ

BTSเพิ่มมาตรการป้องกันเมอร์สระบาด

สาวปรี๊ดแตก!คู่ทอม-ดี้พลอดรักกลางBTS

ชาวออสซี่ขยายพื้นที่ค้นหาMH370ตามข้อมูลฝรั่งเศส

เชียงรายแผ่นดินไหวเขย่ารับอรุณ4.8ริกเตอร์

คึกคัก! แท็กซี่แห่ปรับจูนมิเตอร์ใหม่วันแรก

Leave a Comment

Your email address will not be published.