ปภ.แนะวิธีลดอุบัติเหตุช่วงเปิดเทอม

Written on:May 22, 2014
Comments
Add One

ปภ.แนะวิธีป้องกัน-ข้อควรปฏิบัติ ลดความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเปิดเทอม

วันนี้ (21พ.ค.57) นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ในช่วงเปิดภาคเรียนเป็นช่วงที่มีปริมาณรถหนาแน่นและการจราจรคับคั่ง ทำให้เด็กมีความเสี่ยงได้รับอันตรายจากอุบัติเหตุในการเดินทาง ดังนั้น จึงขอแนะข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ โดยในการเดินถนน ควรให้เด็กเดินบนทางเท้า เดินชิดริมขวาของถนนในลักษณะเดินเป็นแถวเดี่ยว ไม่หยอกล้อหรือเล่นกันการข้ามถนน ควรพาเด็กข้ามในถนนที่ปลอดภัย เช่น ทางม้าลาย สะพานลอย บริเวณที่มีสัญญาณไฟจราจรสำหรับคนข้าม หรือจุดที่มีตำรวจจราจร เป็นต้น

ส่วนการโดยสารรถประจำทาง ควรรอให้จอดสนิทก่อนค่อยพาเด็กขึ้น-ลงรถอย่างเป็นระเบียบ หากเป็นเด็กโตควรให้คาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง กรณีที่เป็นเด็กเล็ก ควรให้นั่งเบาะนั่งนิรภัยที่ได้มาตรฐาน และมีขนาดพอดีกับรูปร่างและน้ำหนักของเด็ก

นอกจากนี้ ผู้ปกครอง ควรเลือกใช้บริการรถ รับ-ส่ง นักเรียนที่ได้มาตรฐาน รวมถึงมีผู้ดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด ควรตรวจตราให้เด็กลงจากรถให้เรียบร้อยทุกครั้งก่อนปิดและล็อกประตูรถ

ทั้งนี้ การสอนให้เด็ก เรียนรู้วิธีป้องกัน และปฏิบัติตนอย่างถูกต้องในการใช้รถใช้ถนน และการใช้อุปกรณ์นิรภัยทุกครั้งขณะเดินทางจะช่วยเพิ่มความปลอดภัย และลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเปิดภาคเรียน

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ฟีฟ่าเผย”ช้างศึก”เริ่มดวลแข้งรอบ2ศึกบอลโลก 2018

ทั่วไทยอากาศร้อน-มีฝนและลมกระโชกแรงขึ้น

โยคะสุนัขที่ฮ่องกงทำลายสถิติมากที่สุดในโลก

ม้าเหล็กอินเดียตกรางดับ10ศพเจ็บระนาว

รมว.กห.เข้ากระทรวงวันแรกทหารต้อนรับแน่น

วธ.ให้ฉายหนังอาบัติแต่ต้องเปลี่ยนชื่อ-ติดเรต18+

Leave a Comment

Your email address will not be published.