สมาชิกสนช.ทยอยรายงานตัว เสียงส่วนใหญ่หนุน“บิ๊กตู่”นั่งนายกฯ

Written on:August 4, 2014
Comments
Add One

สมาชิกสนช.ทยอยรายงานตัววันที่ 4 ส่วนใหญ่หนุน“พล.อ.ประยุทธ์”นั่งนายกฯ

วันนี้ (4 ส.ค.57) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรายงานตัวสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ในวันที่ 4 มีผู้ที่เดินทางมารายงานตัวเป็นคนแรกของวันนี้คือนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ตามมาด้วย นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ นายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย, พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ อดีตสว.สรรหา, นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานสภาหอการค้าไทย และนายสมชาย แสวงการ อดีตส.ว.สรรหา เป็นต้น

ด้านนายอิสระ เปิดเผยว่า จะมีการประชุมคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย ภาคเอกชน ซึ่งมีวาระสำคัญในการหารือ รวบรวมข้อกฎหมายด้านเศรษฐกิจ ก่อนเสนอ สนช. รวมทั้งพูดคุยว่าจะสามารถให้ความร่วมมือกับสนช.ได้อย่างไรบ้าง

ส่วนตัวเมื่อได้รับทราบว่ามีชื่อในสนช.ก็พร้อมจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่และจะปรึกษาหารือในภาคธุรกิจ ส่วนการคัดเลือกประธาน สนช. จะมีการหารือในวันนี้เช่นกัน พร้อมกันนี้ยังระบุถึงตัวนายกรัฐมนตรี โดยภาคเอกชนมองว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบ (คสช.)  เป็นคนดี มีความตั้งใจ ซึ่งหากเสียงส่วนใหญ่เห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์เหมาะสม ทางภาคเอกชนก็พร้อมสนับสนุน

ขณะเดียวกันนายสมชาย แสวงการ กล่าวภายหลังเข้ารายงานตัว ว่าสัดส่วนสมาชิกวุฒิสภา ในสนช.ไม่เป็นปัญหาในการทำงาน เพราะหน้าที่สนช. จะมีการแบ่งสายการทำงานและหน้าที่หลักคือเรื่องกฎหมาย ส่วนที่มีหลายฝ่ายกังวลว่าทหารจะไม่มีความชำนาญเรื่องงานสภานั้น มองว่าทหารที่เข้าใจเรื่องกฎหมาย งานของนิติบัญญัติมีอยู่เป็นจำนวนมาก ส่วนเรื่องกฎหมายที่ยังค้างอยู่ในสภาเกี่ยวกับการถอดถอนหรือแต่งตั้งของสมาชิกวุฒิสภานั้น อดีตสว.ที่ได้เข้ามาเป็นสนช. ยังไม่มีการหารือเพราะเห็นว่าภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการเลือกประธานและรองประธานสนช. แล้ว กฎหมายที่ค้างอยู่กว่า 80 ฉบับก็จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาโดยอัตโนมัติ

นายสมชาย กล่าวต่อว่า ตัวเต็งประธานสนช. ที่มีการเสนอชื่อนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ส่วนตัวเห็นว่าทั้ง 2 คนมีความเหมาะสม เป็นผู้ใหญ่ที่มีความรู้ความสามารถ หากใครจะได้เป็นประธานสนช. เชื่อว่าไม่มีปัญหา และมีความเป็นไปได้ว่านายสุรชัย จะหลีกทางให้ หากมีผู้เสนอชื่อนายพรเพชร เป็นประธานเพียงคนเดียว พร้อมกันนี้นายสมชายได้ปฏิเสธว่ากลุ่ม 40 สว. มีการนัดหารือ เพื่อสนับสนุนนายสุรชัย ส่วนตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมองว่าพล.อ.ประยุทธ์ มีความเหมาะสม เพราะ 2 เดือนที่ผ่านมา เห็นผลงานในการแก้ปัญหาได้

อย่างไรก็ตาม ช่วงบ่ายวันนี้ จะมีตัวแทนนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี จะมายื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งสมาชิกสนช. เนื่องจาก ผิดพระราชบัญญัติอิสลายในมาตรา7(10) ที่ระบุว่าไม่สามารถรับตำแหน่งทางการเมืองได้

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


บึ้มแอร์พอร์ตบรัสเซลส์สังเวย13ศพ-เตือนภัยสูงสุด

พระอารมณ์เดือดถีบสามเณรเลือดกลบปาก หลังไม่พอใจเรียนสวดมนต์ช้า
ข่ประหลาด
ชาวพะเยาตื่น!พบไข่ประหลาดเลข2โผล่เปลือกไข่

รมว.พลังงานทยอยขึ้น LPG-NGV ตุลาคมนี้

“ตูน บอดี้สแลม”เผยนาทีเฉียดตายฟ้าผ่าคาเวที

“กลุ่มนศ.ดาวดิน” เมินรายงานตัวรับข้อกล่าวหา ซ้ำเล่นละครเย้ยที่ศาลหลักเมืองขอนแก่น

Leave a Comment

Your email address will not be published.