สมาคมยาสูบบุกค้านพรบ.ควบคุมผลิตภัณฑ์

Written on:January 14, 2015
Comments
Add One

สมาคมยาสูบ บุกยื่นหนังสือถึงนายกฯคัดค้านพ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ชี้ไม่เกี่ยวข้องการคุ้มครองด้านสุขภาพ

วันที่ (13ม.ค.58) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเวลา 07.45 น. ที่ผ่านมา ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) บริเวณสำนักคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้มีตัวแทนกลุ่มสมาคมชาวไร่ยาสูบ จำนวน 9 คน นำโดยนายกิตติทัศน์ ภณผาทอง ผู้ประสานงานกลุ่มฯ ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอให้พิจารณาช่วยหยุด ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ

นายกิตติทัศน์ กล่าวว่า ภาคีสมาคมยาสูบได้คัดค้านร่าง พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่มีการนำเสนอร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวตั้งแต่ปี 2555 เนื่องจากมีมาตรการบังคับที่รุนแรงสุดโต่ง ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสุขภาพ แต่มาตรการดังกล่าวจะเป็นการทำร้ายอุตสาหกรรมทั้งระบบที่มีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมาก อาทิ ชาวไร่ยาสูบ ผู้จัดจำหน่าย ผู้ค้าปลีก ผู้นำเข้าและผู้ผลิต โดยการริดรอนสิทธิในการประกอบอาชีพและการได้รับความคุ้มครองต่างๆ และร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ได้มีส่วนร่วม ในการข้อเสนอคิดเห็นของสมาคมชาวไร่ยาสูบแต่อย่างใด

จึงขอให้มีการเพิกถอนร่างดังกล่าวที่ยังคงมีปัญหาออกจากการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทันที เพื่อให้ได้มีการหารือร่วมการอย่างถูกต้อง และเหมาะสมและเปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการพูดคุยและหาแนวทางการทำงานและทางออกในหลายประเด็นที่ยังคงมีปัญหาอยู่และค่อยนำเสนอร่างกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมครม.ต่อไป

ทั้งนี้ ทางกลุ่มได้ยื่นหนังสือผ่านนายสุภีร์ หลวงนา ตัวแทนสำนักบริการกองทุนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและรับเรื่องร้องเรียน เพื่อให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต่อไป

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก: TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ

ราคาทอง
ราคาทองดิ่งลง150บ.รูปพรรณขาย24,500

โพลล์ชี้คนมองไลน์-FBทำภาษาไทยเพี้ยน แนะใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง

ยกคำร้องหลวงปู่พุทธะอิสระถอนหมายจับกปปส.

อุตุฯเผยอีสานตอนล่าง-ตะวันออกฝนคะนอง
แผนเดินรถเมล์
รื้อแผนเดินรถเมล์ทั่วกรุงเตรียมรับรถไฟฟ้า

อุตุฯเผยทั่วไทยมีฝน30-70%ของพื้นที่ เตือน 6 จังหวัดภาคใต้ระวังฝนตกหนัก

Leave a Comment

Your email address will not be published.