เตือน3สารต้องห้ามในเครื่องสำอางคร่าชีวิต

Written on:June 4, 2014
Comments
Add One

อย.เตือน”สเตรอยด์-ฟอร์มาลีน-เครื่องสำอาง”คร่าชีวิตคนอีสานแล้ว 450 คน เตรียมสร้างเครือข่ายคุ้มครองครอบคลุม20จังหวัด

ที่ห้องประชุมศรีจันทร์ โรงแรมเจริญธานี ปริ๊นเซส จ.ขอนแก่น นายประพันธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นประธานเปิดงานบริโภคปลอดภัย 2557 ซึ่งสำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น จัดกิจกรรมขึ้นเพื่อเป็นมหกรรมความรู้ในการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์และบริการสุขภาพ ในประเภท ยา อาหาร เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ วัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือน และสถานพยาบาล โดยมีภาคีเครือข่ายสหายนักคุ้มครองผู้บริโภค นายแพทย์สารธารณสุขจังหวัด เภสัชกร แพทย์ พยาบาล รวมไปถึงนักเรียนและนักศึกษา จากทั้ง 20 จังหวัดภาคอีสานร่วมงานกว่า 450 คน

ผู้บริโภครู้ว่าผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ผู้ผลิตทำการตลาดโหมกระหน่ำในการโฆษณา โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ ซึ่งต้องยอมรับว่ากระแสการบริโภคยังคงนิยมสรรหาผลิตภัณฑ์ต่างๆเหล่านั้นมาบริโภคกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีการบรรยายสรรพคุณและโฆษณาเกินจริง ทั้งนี้ถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกันในรูปแบบของเครือข่ายเพื่อคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค ทั้งการจัดตั้งเครือข่ายการทำงานในทุกรูปแบบและการสร้าง อย.นร้อย ด้วยการนำนักเรียน นักศึกษา มามีส่วนร่วมในแผนการดำเนินงานดังกล่าวเพื่อให้เกิดการต่อยอดไปในชุมชนและครอบครัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

ทั้งนี้ จากข้อมูลที่ตรวจพบพบว่ายังคงมีสารต้องห้ามที่พบในพื้นที่ภาคอีสาน 3 รายการหลักที่ยังคงต้องอยุ่ในการควบคุมและการตรวจสอบของทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย สารสเตรอยด์ ที่มักจะมีการนำมาผสมกับอาหารเสริมต่างๆ ที่มีการโฆษณาเกินจริง ซึ่งผู้บริโภคต้องตรวจสอบถึงการซื้อสินค้าต่างๆว่ามาส่วนผสมหรือไม่เพราะสารดังกล่าวนี้เสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุนและโรคกระเพาะอาหาร เพราะการผสมสารดังกล่าวผู้จำหน่ายจะระบุว่าสามารถที่จะแก้โรคปวดข้อ กระดูกหรือปวดหลัง แต่ทั้งนี้ยังคงเป็นสารต้องห้ามที่อยู่ในขั้นตอนของการเฝ้าระวัง ต่อด้วยสารฟอร์มาลีน ที่มักจะผสมมากับอาหารทะเล

ซึ่งผู้บริโภคจะต้องตรวจสอบก่อนการซื้อทุกครั้ง สุดท้ายคือเครื่องสำอาง ที่มีการจำหน่ายในชุมชนและตามตลาดนัดที่พบว่ายังคงมีส่วนผสมของสารต่างๆที่ต้องห้ามและไม่ได้รับอนุญาตที่ถูกต้องรวมไปถึงการนำเข้าเครื่องสำอางจากประเทศเพื่อนบ้านที่เสี่ยงต่อการเกิดผลข้างเคียงกับผู้บริโภคได้เช่นกัน

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


อุตุฯเผยไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

รฟม.เดินหน้ารถไฟสายสีเขียวสร้างสิ้นปีนี้

กปปส.เปิดเวทีปฏิรูประบบราชการ

รอผลสอบ”เจ้าคุณเสนาะ”มรณภาพ1เดือนว่าเป็นฆาตกรรมหรือไม่

สยอง!ม้าเหล็กขยี้ร่างผช.เลขาฑูตกรีซดับ

ระทึก!ชายชรากระโดดBTSกรุงธนบุรี

Leave a Comment

Your email address will not be published.