ร้อนจัด! สิงโตทะเลว่ายเกยตื้นหาดแคลิฟอร์เนีย

Written on:April 9, 2015
Comments
Add One

สิงโตทะเลว่ายมาเกยหาดในรัฐแคลิฟอร์เนียเพิ่มมากเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากอุณหภูมิในทะเลที่สูงขึ้น

วันนี้(9เม.ย.58)ผู้ประสานงานของสำนักงานประมงทางทะเลแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า ขณะนี้ศูนย์พักฟื้นสัตว์ทั่วรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ กำลังประสบปัญหาขาดแคลนพื้นที่สำหรับดูแลสิงโตทะเล ที่ถูกน้ำพัดมาเกยชายหาดแถบรัฐแคลิฟอร์เนียตอนใต้  ซึ่งเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยนับตั้งแต่ต้นปีมาจนถึงขณะนี้ พบสิงโตทะเลมาเกยตื้นที่ชายหาดแล้วจำนวน 2,250 ตัว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกสิงโตทะเล

สำนักงานประมงทางทะเลแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า จำนวนดังกล่าวเพิ่มขึ้น 20 เท่าจากช่วงเดียวกันของเมื่อ 10 ปีที่แล้ว และเพิ่ม 2 เท่าจากช่วงเดียวกันของเมื่อปี 2556 นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ปรากฏการณ์นี้เป็นผลมาจากสิงโตทะเลกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนเหยื่อในธรรมชาติ จึงทำให้แม่สิงโตทะเลต้องว่ายน้ำออกมาหาอาหารไกลขึ้น และทิ้งลูกไว้เบื้องหลังเป็นเวลายาวนานกว่าเดิม

การขาดแคลนอาหารนี้เป็นผลมาจากอุณหภูมิในทะเลที่สูงขึ้น ประกอบกระแสลมชายฝั่งตะวันตก ที่พัดอ่อนลงผิดปกติ ทำให้ห่วงโซ่อาหารในบริเวณถิ่นอาศัยของสิงโตทะเลฝูงหลักนอกชายฝั่งรัฐแคลิฟอร์เนียตอนใต้เกิดการเปลี่ยนแปลง โดยตามปกตินั้น กระแสลม ที่พัดแรง จะพัดน้ำในทะเลจากใต้มหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งมีอุณหภูมิเย็นกว่า ขึ้นมายังผิวทะเล  น้ำอุณหภูมิเย็นนี้จะมีอาหารอุดมสมบูรณ์ โดยมีทั้งปลาซาร์ดีน ปลาเล็กปลาน้อย และปลาหมึก ตลอดจนสัตว์น้ำอื่น ๆที่เป็นอาหารของสิงโตทะเล  นอกจากนั้น ผู้เชี่ยวชาญยังคาดว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญ่ ที่ไม่รุนแรงในฤดูหนาวปีนี้ อาจมีส่วนทำให้เกิดการขาดแคลนอาหารสำหรับสิงโตทะเลนอกชายฝั่งรัฐแคลิฟอร์เนียตอนใต้ด้วยเช่นกัน

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ตร.เร่งหาหลักฐานเพิ่มคดี รปภ.ฆ่าเด็กหญิง4ขวบ

เตรียมพร้อมเต็มอัตราความปลอดภัย-เคาท์ดาวน์”เซ็นทรัลเวิลด์ “

ยิงM793ลูกซ้อน..ป่วนใกล้เวทีกปปส.แจ้งวัฒนะ

หวานเวอร์!”ชาคริต”ยินดีหลงหาก”วุ้นเส้น”ทำคุณไสยใส่

ตั้งรางวัลนำจับแจ้งเบาะแส “อั้ม เนโกะ”5 พันบาท

ฮือฮา “ปลื้ม VRZO”ท้า”บิ๊กตู่”เทถังน้ำแข็งราดหัว

Leave a Comment

Your email address will not be published.