สุ่มตรวจร้านเสริมสวย พบกรรไกร แปรง หวี ตะไบเล็บมีเชื้อรา 85%

Written on:August 13, 2014
Comments
Add One

กรุงเทพฯสุ่มตรวจร้านเสริมสวยไม่ผ่านเกณฑ์21% พบกรรไกร-แปรง-หวี-ตะไบเล็บ ปนเปื้อนเชื้อรา85%

วันนี้ (13ส.ค.57) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางอินจิรา นิยมธูร ผู้อำนวยการกองสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงผลการสุ่มตรวจสถานที่เสริมสวยหรือแต่งผมในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 1,854 แห่ง จากทั้งหมด 2,208 แห่ง

พบว่า ในจำนวน 1,854 แห่งนี้ ผ่านเกณฑ์ 1,459 แห่ง หรือร้อยละ 79 ขณะที่มีร้านที่ไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 395 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 21

นางอินจิรา ระบุต่อว่า สถานที่เสริมสวยหรือแต่งผมจัดเป็นกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่ง กทม. ต้องควบคุมดูแลตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข โดยเกณฑ์ในการตรวจสอบนั้น จะพิจารณาจาก

1. สุขลักษณะของอาคารสถานที่ เช่น สภาพอาคาร การจัดแสงสว่าง การระบายอากาศ

2. สุขลักษณะของอุปกรณ์ ได้แก่ อ่างสระผม-เตียงสระผม น้ำดื่ม-น้ำใช้ เครื่องใช้ประเภทผ้า และ

3. ความสะอาดและความปลอดภัย เช่น การเก็บอุปกรณ์เครื่องใช้ การทำความสะอาดอุปกรณ์ การเลือกใช้เครื่องสำอาง การปฐมพยาบาล การป้องกันอุบัติเหตุ สุขอนามัยของผู้ปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ สถานประกอบการที่ไม่ผ่านการตรวจประเมินมักมีข้อบกพร่อง เช่น พื้น-ผนังชำรุด มีคราบสกปรก อ่างสระผมและเตียงมีคราบสกปรกหรือชำรุด อุปกรณ์และเครื่องมือไม่สะอาด ไม่ทำความสะอาดเครื่องมือ เช่น หวี หลังใช้งานประจำวัน บางแห่งไม่ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรค จัดการขยะอันตราย เช่น ใบมีดโกน กระป๋องสเปรย์ไม่ถูกวิธี รวมทั้งยังพบช่างผู้ให้บริการบางแห่งไอจามโดยไม่ใส่หน้ากากอนามัย เป็นการแพร่เชื้อโรคให้ลูกค้าด้วย

นอกจากนี้ ผอ.กองสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ยังได้สุ่มตรวจอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ภายในร้าน กลับพบว่า ร้อยละ 85 ของเครื่องมือเครื่องใช้ เช่น กรรไกรตัดผม แปรงม้วนผม หวี กิ๊บติดผม กรรไกรตัดหนัง ที่แคะเล็บ ตะไบเล็บ มีการปนเปื้อนเชื้อรา ซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้บริการที่มีสุขภาพอ่อนแอป่วยและเกิดโรคได้ ดังนั้น จึงเร่งให้ผู้ประกอบการเร่งปรับปรุงแก้ไข เพราะหากไม่ดำเนินการอาจถูกยึดใบอนุญาตประกอบกิจการได้

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ระทึก!เพลิงโหมไหม้บ่อขยะบางพลีจนท.เร่งคุม

ราคาทองลง100บาท รูปพรรณขาย21,100

ปภ.แนะทุกภาคส่วนเตรียมรับมือปัญหาขาดแคลนน้ำ

ชาวเน็ตแชร์ภาพไกด์จับสัตว์ทะเลโชว์นักท่องเที่ยว

ชาวไนจีเรียนับแสนแห่สมัครงาน เหยียบกันตาย7ศพ

รมว.คมนาคมสรุปหารือลดค่าโดยสารรถทัวร์ 22 ธ.ค.

Leave a Comment

Your email address will not be published.