หัวนม“หลินฮุ่ย”เริ่มขยายตัว เป็นสัญญาณใกล้ตกลูก

Written on:September 24, 2015
Comments
Add One

หัวนมแม่หมีแพนด้า“หลินฮุ่ย”เริ่มขยายตัวตั้งเต้าพร้อมนอนเพิ่มมากขึ้น เป็นสัญญาณเข้าสู่ระยะใกล้ตกลูก

วันนี้ (24 ก.ย.58) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยความคืบหน้าการตั้งท้องของแม่หมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 95 ของการตั้งท้อง นับตั้งแต่วันที่ได้รับการผสมเทียมว่า ล่าสุดเช้าวันนี้ตรวจพบหัวนมด้านบนซ้ายที่ขยายตัวเมื่อสองวันก่อนมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นจากเดิม ขณะเดียวกันพบว่าหัวนมด้านขวาบนเริ่มขยายตัวตั้งเต้าเป็นครั้งแรกในวันนี้ รวมทั้งพบว่าหลินฮุ่ยกินอาหารน้อยลง แต่ใช้เวลาหมดไปกับการนอนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งความเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายที่เกิดขึ้นและพฤติกรรมดังกล่าวถือเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าน่าจะใกล้ถึงวันที่แม่หมีแพนด้าจะตกลูก แม้จะยังไม่มีการแสดงพฤติกรรมเลียอวัยวะเพศให้เห็น ซึ่งหากเป็นไปได้หวังให้ตกลูกในวันที่ 28 ก.ย.58 นี้ ที่ตรงกับวันเกิดของหลินฮุ่ย หรือวันที่ 1 ต.ค.58 ที่ตรงกับวันชาติจีน

ในช่วงนี้ซึ่งถือได้ว่าเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของการตั้งท้อง ทางเจ้าหน้าที่และทีมงานที่ดูแลหมีแพนด้าจะมีการเฝ้าติดตามพฤติกรรมและดูแลหลินฮุ่ยอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในส่วนของการนอนหลับพักผ่อน ที่หากพบว่ามีการนอนมากขึ้นไปกว่านี้อีก จะพยายามให้หลินฮุ่ยนอนอยู่ภายในคอกกัก เพราะมีความเป็นไปได้สูงที่จะตกลูกในช่วงดังกล่าว ทั้งนี้ เนื่องจากหากเป็นไปได้อยากจะให้มีการตกลูกภายในคอกกักมากกว่า เพราะจะทำให้ทีมงานเจ้าหน้าที่สามารถดูแลทั้งแม่หมีแพนด้าที่เพิ่งตกลูกและลูกหมีแพนด้าแรกเกิดได้อย่างคล่องตัว

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญจากจีนที่จะมาช่วยดูแลลูกหมีแพนด้านั้น นายนิพนธ์ เปิดเผยว่า มีการประสานงานแล้วและจะเดินทางมาถึงสวนสัตว์เชียงใหม่ในช่วงต้นเดือน ต.ค.58 เพื่อให้คำแนะนำและช่วยเหลือการทำงานของเจ้าหน้าที่โครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย โดยเฉพาะในกรณีที่หลินฮุ่ยตกลูกหมีแพนด้าเป็นแฝด ส่วนจะมีการทำอัลตร้าซาวด์ตรวจการตั้งท้องอีกหรือไม่นั้น ทางหัวหน้าคณะทำงานโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ซึ่งจะเดินทางมาเชียงใหม่ในช่วงสุดสัปดาห์นี้จะมีการพิจารณาความเหมาะสมและวางแผนร่วมกับทางทีมงานอีกครั้ง

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


สตง.ชี้โครงการสร้างสนามฟุตซอลไร้คุณภาพ

แทงสาวบิ๊กซีปทุมฯ 11 แผล ชิงเงิน200บ.พร้อมมือถือ

“โตโน่” อาการดีขึ้น หลังป่วยปลายประสาทตาอักเสบ!
สาวจีนเครียดดิ่งตึก15ชั้น
พิษรัก! สาวจีนเครียดดิ่งตึก15ชั้น

สธ.กำหนดทุกจังหวัดหาจุดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่

“หงษ์”อุ่นพ่าย“หมาป่า”โดนซัดท้ายเกม0-1

Leave a Comment

Your email address will not be published.