วรรณะปาเทลประท้วงในอินเดียต้องเคอร์ฟิว

Written on:August 27, 2015
Comments
Add One

อินเดียประกาศเคอร์ฟิวในรัฐคุชราต หลังกลุ่มคนวรรณะปาเทลออกมาประท้วงครั้งใหญ่

วันนี้(27ส.ค.58)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นาย นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีของอินเดียประกาศเคอร์ฟิวในรัฐคุชราต ทางตะวันตกของประเทศ ห้ามไม่ให้ประชาชนออกนอกเคหสถานในยามวิกาล หลังจากที่ชาวเมืองที่มีวรรณะปาติดาร์หรือปาเทล ออกมารวมกลุ่มกันประท้วงครั้งใหญ่เรียกร้องขอเพิ่มโควต้าในการเข้าทำงานราชการและโอกาสทางการศึกษา ทว่าการประท้วงได้รุนแรงขึ้นและกลายเป็นเหตุจลาจลในที่สุด

ทั้งนี้เหตุรุนแรงเริ่มขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวผู้ใช้ความรุนแรงที่เผาทำลายรถบัสกว่า 70 คันที่จอดอยู่ในเมืองอาห์เมดาบัด ระบบขนส่งสาธารณะ ระบบอินเตอร์เน็ตและสัญญาณโทรศัพท์ ถูกตัดขาด ขณะที่โรงเรียนและสำนักงานต่างๆก็ปิดทำการ

ขณะที่ นายโมดี กล่าวว่า ความรุนแรงไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับฝ่ายใดทั้งสิ้น หนทางเดียวที่จะนำไปสู่สันติคือการหันหน้ามาพูดคุยกัน

คนวรรณะปาเทลมีสัดส่วนคิดเป็น 20% ของประชากรในรัฐคุชราต พวกเขาระบุว่า ไม่ได้รับสิทธิให้เข้าเรียนในสถาบันอุดมศึกษา เพราะทางการเก็บโควต้าเข้าเรียนให้คนวรรณะต่ำกว่า นอกจากนี้ภาวะที่อุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อมที่ชะลอตัว ทำให้หางานได้ยากขึ้นจากระบบโควต้าดังกล่าว ด้วยเหตุนี้ จึงขอเรียกร้องให้ทางการจัดพวกเขาอยู่ในกลุ่ม

Other Backward Classes (OBC) ซึ่งเป็นกลุ่มคนวรรณะกลางในระบบวรรณะของศาสนาฮินดู ที่ไม่ได้ถูกกีดกันจากสังคม แต่เป็นกลุ่มที่มักเสียเปรียบทางด้านสังคมและเศรษฐกิจ

 

 

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


“เสก โลโซ”บ่นเมื่อไหร่จะมีเมียครบ200คน

เกิดเหตุแท่นขุดเจาะน้ำมันเม็กซิโกบึ้มดับ4

เกิดเหตุซ้ำ! สองแม่ลูกย่าง “ปลาปักเป้า” กินช็อกหมดสติ อาการยังโคม่า

สอบพบฟีฟ่าฟอกเงินถึง53บัญชี

ไหม้ซ้ำซาก ไฟป่าโหมหนักใกล้กรุงเอเธนส์

“หญิงลี”จ่อพบตร.แจงภาพร่วมเปิดทีวียูฟัน

Leave a Comment

Your email address will not be published.