ทหารอินเดีย-ปากีฯปะทะเดือดข้ามพรมแดน

Written on:July 17, 2015
Comments
Add One

ทหารอินเดีย – ปากีสถานปะทะเดือดข้ามพรมแดนรัฐแคชเมียร์ คาดอาจกระทบความสัมพันธ์ 2 ชาติ

วันนี้ (17ก.ค.58) นายสุพราห์มันยัม ชัยศังกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอินเดียแถลงวันนี้ ภายหลังเกิดเหตุยิงปะทะระหว่างทหารอินเดียกับปากีสถานบริเวณพรมแดนรัฐแคชเมียร์ว่า อินเดียยังคงยึดมั่นการรักษาสันติภาพบริเวณพรมแดน แต่หากปากีสถานยังมีการยิงเข้ามาอย่างไม่มีเหตุผลและมีการแทรกซึมของกลุ่มก่อการร้าย อินเดียก็จะตอบโต้สถานการณ์บริเวณพรมแดนรัฐแคชเมียร์ ซึ่งอินเดียและปากีสถานต่างแยกปกครองกันคนละส่วน กลับมาตึงเครียดอีกครั้ง โดยอินเดียกล่าวหาว่า ทหารปากีสถานยิงใส่ฐานทัพและหมู่บ้าน 6 แห่งของอินเดียเมื่อวันพุธ ที่ผ่านมา ทำให้หญิงผู้หนึ่งถูกยิงเสียชีวิต ทหารอินเดียจึงตอบโต้ ทำให้เกิดการยิงปะทะกันเมื่อวานนี้

ด้านกองทัพปากีสถาน ระบุว่า มีพลเรือนปากีสถานเสียชีวิต 5 คน และบาดเจ็บอีกกว่าสิบคนนอกจากนั้น กองทัพได้ยิงเครื่องบินลาดตระเวนไร้คนขับของอินเดียตกลำหนึ่ง พร้อมกับนำรูปภาพมาแสดง แต่อินเดียโต้ว่า เป็นเครื่องบิน ที่ผลิตในจีนและมีขายอยู่ทั่วไป

นายกรัฐมนตรี นเรทรา โมที ของอินเดีย กับนายกรัฐมนตรี นาว้าซ ชารีฟ ของปากีสถานมีการหารือกันนอกรอบระหว่างการประชุมสุดยอดเมืองอูฟา ประเทศรัสเซียเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยตกลงกันให้มีการจัดการประชุมระดับที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติ และนายกรัฐมนตรีโมทีกำหนดเยือนปากีสถานในปีหน้า แต่เหตุยิงปะทะครั้งล่าสุดนี้ อาจทำให้ข้อตกลงต้องล้มเลิกไปในที่สุด

ทั้งนี้ อินเดียกับปากีสถานเคยทำสงครามกันมาแล้วถึง 3 ครั้ง และความสัมพันธ์ได้ตกต่ำสุดอีกครั้ง หลังเกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธในปากีสถานบุกโจมตีเมืองมุมไบเมื่อปี 2551 โดยอินเดียเชื่อว่า รัฐบาลปากีสถานให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย

 

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


อินเดียเปิดดินเดอร์หรูใต้น้ำ ท่ามกลางฝูงปลา4พันชนิด

หมอชิต-หัวลำโพงคึกคักปชช.ทยอยกลับภูมิลำเนา

สุดสลด!หนุ่มลุ้นจับใบดำ-แดงหัวใจวายดับ

ผลสำรวจจราจร “กรุงเทพฯ”อันดับ2 รถติดวินาศสันตะโรของโลก

สลด! ไฟไหม้บ้านตา-ยายดับอนาถ

คนขับ ปอ.75 เมาซิ่งชนเก๋งปากซอยตากสิน 38 โดนตร.รวบทันควัน

Leave a Comment

Your email address will not be published.