อีโบลาในไลบีเรียระบาดรุนแรง คาดโอกาสติดเพิ่มหลายพันคน

Written on:September 9, 2014
Comments
Add One

การระบาดของเชื้ออีโบลาในไลบีเรีย รุนแรง องค์การอนามัยโลก คาดอีก 3 สัปดาห์ข้างหน้า จะมีผู้ป่วยรายใหม่หลายพันคน

วันนี้ (9ก.ย.57) องค์การอนามัยโลก แถลงว่า เชื้อไวรัสอีโบลา กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในไลบีเรีย โดยคาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อรายใหม่หลายพันคนในอีก 3 สัปดาห์ข้างหน้า แนวทางในการควบคุมการระบาดของโรค ไม่บังเกิดผลเท่าที่ควร พร้อมระบุด้วยว่า หลายหน่วยงานที่กำลังต่อสู้กับการระบาดของอีโบลา จำเป็นต้องเพิ่มความพยายามมากขึ้นอีก 3-4 เท่า เฉพาะในไลบีเรีย ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุด เตียงผู้ป่วยไม่เพียงพอ

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ในที่ประชุมฉุกเฉินสหภาพแอฟริกาหรือเอยู เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า การปิดพรมแดน, การยกเลิกเที่ยวบินและการกักกันโรคในวงกว้าง กำลังสร้างความรู้สึกว่าประเทศที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกว่า กำลังถูกปิดล้อม ขณะที่ เซเนกัลตกลงอนุญาตให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเดินทางผ่านพรมแดนของประเทศได้

ทั้งนี้ การระบาดของอีโบลาครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นคร่าชีวิตประชาชนไปแล้วมากกว่า 2,000 คนและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่า ยังไม่สามารถควบคุมได้ พร้อมวิพากษ์วิจารณ์ความพยายามที่รุนแรงมากขึ้นในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค โดยระบุว่า การปิดพรมแดนถือเป็นอุปสรรคในการส่งความช่วยเหลือเพื่อต่อสู้กับโรคมรณะนี้ นอกจากนี้ พวกเขายังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ในภูมิภาคที่มีความเคลื่อนไหวอย่างมาก เช่นแอฟริกาตะวันตก ซึ่งมีจุดผ่านแดนอย่างไม่เป็นทางการจำนวนมากนี้ การปิดพรมแดนจึงไม่ได้ผล

 

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ศุลกากรยึด iPhone 6 เครื่องหิ้วกว่า 300 เครื่อง

“เสก โลโซ”เตรียมไกล่เกลี่ยคดีอดีตน้องเมียฟ้องหมิ่น

โจรเจาะตู้ATMไทยพาณิชย์ชลบุรีกวาดเงิน1ลบ. ตร.เร่งล่าตัว

มิตรภาพไม่มีวันจาง “เต๋อ” โพสต์ภาพคู่ “พีค” ครั้งแรกหลังเลิก!

ประทับใจ! “กัปตันอเมริกา” เยี่ยมเด็กป่วยมะเร็ง

กรมควบคุมมลพิษจัดทำร่างพ.ร.บ.ขยะอิเล็กทรอนิกส์

Leave a Comment

Your email address will not be published.