ตลาดโมบาย-เกมส์ออนไลน์ไทยขยายตัวต่อเนื่อง

Written on:December 2, 2014
Comments
Add One

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองตลาดโมบายเกมส์ออนไลน์ในไทยมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากพฤติกรรมคนวัยทำงานใช้สมาร์ทโฟน-แท็บเล็ตเพิ่ม

วันที่(1 ธ.ค.57) ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเผยบทความวิเคราะห์เศรษฐกิจ โดยระบุว่า ในปัจจุบันการเล่นโมบายเกมออนไลน์เป็นกิจกรรมบันเทิงยอดนิยมอย่างหนึ่งสำหรับกลุ่มผู้บริโภคที่ใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต เนื่องจากมีความสะดวกสบาย สามารถเล่นได้ทุกที่ ทุกเวลา และยังสามารถชักชวนกลุ่มเพื่อนหรือกลุ่มคนรู้จักในสื่อสังคมออนไลน์ให้เข้าร่วมกิจกรรมเล่นเกมได้ง่าย ส่งผลให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมหันมาเล่นโมบายเกมออนไลน์กันมากขึ้น และขยายวงกว้างสู่ผู้เล่นกลุ่มใหม่อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกลุ่มคนวัยทำงานที่ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต

ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ในปี 2557 จะมีจำนวนคนเล่นโมบายเกมออนไลน์พุ่งสูงแตะระดับ 14.0 ล้านคน ขยายตัวกว่าร้อยละ 20.2 จากปี 2556 และจากการสำรวจและรวบรวมโดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังพบว่า กลุ่มผู้บริโภคซึ่งใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตที่อยู่ในวัยเรียนนิยมเล่นโมบายเกมออนไลน์กว่าร้อยละ 75.7 ในขณะที่กลุ่มคนทำงานนิยมเล่นโมบายเกมออนไลน์กว่าร้อยละ 58.6 ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ค่อนข้างสูง โดยจำนวนผู้เล่นโมบายเกมออนไลน์ทั้งสองกลุ่มดังกล่าวคิดเป็นร้อยละ 64.6 ของจำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตทั้งหมด ซึ่งมีอยู่ประมาณ 21.7 ล้านคนทั่วประเทศ นั่นหมายความว่า นอกจากฐานผู้บริโภคที่เล่นโมบายเกมออนไลน์เดิมแล้ว ยังมีผู้บริโภคกว่าร้อยละ 35.4 ที่ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตแต่ยังไม่มีการเล่นโมบายเกมออนไลน์ จึงนับได้ว่าเป็นโอกาสของกลุ่มผู้ประกอบการที่เป็นผู้พัฒนาหรือผู้ให้บริการโมบายเกมออนไลน์ที่จะคิดค้นพัฒนาโมบายเกมออนไลน์ใหม่ๆ และทำการตลาดเพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมและเจาะฐานลูกค้ากลุ่มใหม่เหล่านี้เพิ่มขึ้นอีก

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ตลาดโมบายเกมออนไลน์ในไทย มีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และจากการสำรวจและประเมินรายได้ของกลุ่มผู้ประกอบการหลักเกี่ยวกับโมบายเกมออนไลน์ สามารถประเมินมูลค่าตลาดโมบายเกมออนไลน์ของไทยในปี 2557 จะมีมูลค่าสูงถึง 2,660 ล้านบาท ขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 14.7 ขณะที่ปี 2558 คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 3,070 – 3,140 ล้านบาท เติบโตในกรอบร้อยละ 15.4 – 18.0 และน่าจะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเกินกว่าร้อยละ 50 ของมูลค่าตลาดเกมออนไลน์ทั้งหมด

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


“แพนเค้ก”เมินหมอดูทักส่อเค้าเลิก“พี่หมี”

คู่รักคนบันเทิงโชว์ความหวาน วันแห่งความรัก

คสช.สั่งศธ.ทบทวนโครงการซื้อแท็บเล็ตปี57
ป้องกันโรคไข้เลือดออก
อำนาจเจริญกำชับ ฉีดสารเคมีป้องกันโรคไข้เลือดออก
หุ้นไทยปรับตัวขึ้น
คาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นตามภูมิภาค

วีเจจ๋า ปัดหนุ่มนอกวงการดามใจ แย้มมีคนคุย

Leave a Comment

Your email address will not be published.