อากาศแปรปรวนชาวบ้านเก็บเห็ด-แมลงป่าขายหารายได้พิเศษ

Written on:April 29, 2014
Comments
Add One

ชาวบ้านเมืองอุบลราชธานี อาศัยช่วงที่สภาพอากาศที่เหมาะสมในช่วงนี้ออกหาอาหารตามป่า โดยเก็บเห็ดและแมลงป่าขายสร้างรายได้พิเศษ

วันนี้ (29 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพอากาศที่จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งอยู่ในภาวะแปรปรวน บางวันร้อนจัด และบางวันก็มีฝนตก ทำให้เห็ดและดอกไม้ป่าที่กินได้ ซึ่งเจริญเติบโตอยู่ตามแหล่งป่าธรรมชาติเกิดขึ้นจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านพากันออกไปเก็บมาวางขายตามตลาดอาหารป่าริมทาง โดยเฉพาะเห็ดปลวก เห็ดเผาะหนัง และเห็ดเผาะฝ้าย

นางศรีสมร จันทร์ทรง ชาวบ้าน ที่นำเห็ดป่ามาวางจำหน่ายริมถนนตำบลหัวเรือ อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชูานี ระบุว่า เห็ดปลวก เห็ดเผาะหนัง และเห็ดเผาะฝ้าย ซึ่งเก็บได้จากป่าชุมชนในอำเภอสว่างวีระวงศ์ และอำเภอเขื่องใน และประชาชนนิยมซื้อไปทำอาหาร เนื่องจากปัจจุบันยังมีราคาแพง คือ กิโลกรัมละ 500 – 800 บาท เพราะมีผลผลิตที่เก็บได้น้อย แต่ประชาชนที่มีกำลังซื้อก็ยินดีซื้อไปใช้รับประทานในช่วงนี้

สำหรับช่วงที่อาหารป่าจำพวกเห็ดจะออกสู่ตลาดมากขึ้น อยู่ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคมของทุกปี

ส่วนแมงกินูน แมงตับเต่า ที่อาศัยกัดกินต้นพืชในป่า ก็ถูกจับมาขายเช่นกัน โดยขณะนี้ตัวที่ยังไม่ตายมีราคาเฉลี่ยตัวละ 1-2 บาท หรือทำสำเร็จเป็นแมงกินูนทอดเกลือตกถุงละ 20 บาท ก็ได้รับความนิยมซื้อไปกินในช่วงนี้ด้วยเช่นกัน

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : ผู้จัดการออนไลน์

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


คสช.ปลดพนง.บินไทย 900 คน เร่งอนุมัติแผนฟื้นฟูเส้นทางการบิน

แทงสาวบิ๊กซีปทุมฯ 11 แผล ชิงเงิน200บ.พร้อมมือถือ
แนวโน้มป่วยมือเท้าปากสูง
สธ.คาดหลายจังหวัดแนวโน้มป่วยมือเท้าปากสูง

จับตา!ครม.ถกภาษีมรดก-ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ

มรสุมปกคลุมทั่วไทย ฝนคะนอง40-60%

น้องหมาแสนรู้ เดินตาม “พระ” บิณฑบาต

Leave a Comment

Your email address will not be published.