ขอนแก่นทุ่มงบ 80 ล้านเจาะบ่อน้ำบาดาลบรรเทาแล้ง 400 จุด

Written on:April 21, 2015
Comments
Add One

ขอนแก่นทุ่มงบประมาณ 80 ล้านบาท เร่งขุดเจาะน้ำบาดาลกว่า 400 แห่ง หวังดึงน้ำใต้ดินบรรเทาแล้งในพื้นที่ 26 อำเภอ หลังฝนทิ้งช่วงยาวนานประกอบสภาพอากาศแห้งแล้งจัด ขาดน้ำอุปโภค-บริโภคและพื้นที่เกษตรนอกเขตชลประทานเสียหายแล้ว 3ล้าน 7 แสนไร่

วันนี้ (21 เม.ย.58) ที่ศาลาประชาคมจังหวัดขอนแก่น นายศิวาโรจน์ มุ่งหมายผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดการอบรมการบริหารจัดการกลุ่มผู้ใช้น้ำบาดาลเพื่อการเกษตรและส่งมอบโครงการให้กับเกษตรกร ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อจัดหาน้ำสะอาดสำหรับอุปโภค-บริโภคและการเกษตร หลังขาดแคลนน้ำจากสภาวะภัยแล้งจัดในพื้นที่

นายศิวาโรจน์ มุ่งหมายผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สืบเนื่องจากสภาพอากาศแห้งแล้งจัดประกอบกับภาวะฝนทิ้ง ส่งผลให้เกิดภัยแล้งลุกลามขยายวงกว้างในพื้นที่ภาคอีสานรวมถึงจังหวัดขอนแก่น ทำให้แหล่งน้ำสำคัญหลายแห่งแห้งขอดและเกิดผลกระทบหนักต่อภาคเกษตรกรรม พื้นที่เพื่อการเกษตรนอกเขตชลประทานเสียหายกว่า 3 ล้าน7แสนไร่ เนื่องจากขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร

ดังนั้น จังหวัดขอนแก่นจึงได้จัดสรรงบประมาณรายจ่าย ตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558 รวมกลุ่มผู้ใช้น้ำและเกษตรกรผู้เสียสละพื้นที่ตั้งของบ่อบาดาล จำนวน 50 แห่ง 50 กลุ่มเกษตรกรในจังหวัดขอนแก่น เพื่อดำเนินโครงการขุดเจาะบ่อบาดาลพร้อมระบบสูบน้ำด้วยไฟฟ้าในพื้นที่ที่มีศักยภาพ 400 แห่ง ด้วยงบประมาณขุดเจาะทั้งสิ้นไม่ต่ำกว่า 80 ล้านบาท เพื่อบรรเทาปัญหาการใช้น้ำเพื่อการเกษตรและเป็นการคืนความสุขให้กับประชาชนอย่างแท้จริง

นายสมาน มานะกิจ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางจังหวัดขอนแก่นได้ร่วมมือกับทุกภาคส่วน ทั้งจากฝ่ายปกครอง ทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการเร่งส่งรถน้ำเพื่อช่วยเหลือการเกษตร และมีจุดจ่ายน้ำในพื้นที่ต่างๆอย่างชัดเจน เช่นที่อำเภอบ้านฝาง โดยโหมประชาสัมพันธ์ชาวบ้านมารับน้ำได้อย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ในที่ประชุมร่วม ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นสั่งเร่งประชุมติดตามแผนจัดระบบจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากบางแห่งน้ำผิวดินไม่มีและน้ำใต้ดินเป็นดินเค็ม จึงเร่งจัดการเพื่อผลิตน้ำดิบให้ทั่วถึงประชาชนต่อไป

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : ASTVผู้จัดการ


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


คสช.ยืนยันยังไม่ยกเลิกใช้กฎอัยการศึก
หลวงพ่อคูณ
สยบกระแสลือมรณภาพ!หลวงพ่อคูณยกแขนทักทายสื่อ

“อั้ม”อินเทรนด์อวดกระเป๋าสีรุ้งคล้ายแบรนด์ดัง

ผู้ไม่หวังดีลอบวางระเบิดTNTปลอมที่สัตหีบ

สลด! ครูฝรั่งโดดสะพานลอย ดับหน้าห้างดัง เมืองนนท์

ขสมก.ยืนยันยังไม่ปรับขึ้นค่าโดยสาร

Leave a Comment

Your email address will not be published.