คุก2ปี “เจ๋ง ดอกจิก” หมิ่นเบื้องสูง

Written on:May 2, 2014
Comments
Add One

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุก2ปี “เจ๋ง ดอกจิก” คดีปราศรัยหมิ่นเบื้องสูง ไม่รอลงอาญา

วันนี้ (1พ.ค.57) ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ คดีหมิ่นเบื้องสูงหมายเลขดำ อ.2740/53 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้อง นายยศวริศ หรือประมวล ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิกอดีตที่ปรึกษา รมช.พาณิชย์ และแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และจำเลยคดีก่อการร้ายเป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ โดยอัยการโจทก์นำคดีมายื่นฟ้องต่อศาลเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 53 ระบุความผิดสรุปว่าเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 53 จำเลยได้ขึ้นปราศรัยบนเวที นปช. เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ และได้กล่าวพาดพิงดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูงด้วยถ้อยคำไม่เหมาะสม ทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติยศชื่อเสียง เกลียดชัง เหตุเกิดแขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กท. ขอให้ลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 2, 8, และ 12

เบื้องต้นจำเลยให้การรับสารภาพ แต่ภายหลังให้การปฏิเสธ สู้คดีนี้ ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 56 ว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จำคุก 3 ปี ทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาอยู่บ้างลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยไว้ 2 ปีโดยไม่รอลงอาญาจำเลยยื่นอุทธรณ์ ขอให้ศาลอุทธรณ์ พิพากษายกฟ้องด้วยศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันโดยละเอียดรอบคอบแล้ว ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลยมานั้นเหมาะสมกับความผิดแล้ว ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วยอุทธรณ์จำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน

อย่างไรก็ตาม ทนายความของนายยศวริศได้เตรียมยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน  5 แสนบาท เพื่อขอประกันตัวสู้คดีในชั้นฎีกาต่อไป

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ

โรค มือ เท้า ปาก
ระบาด!โรค มือ เท้า ปาก เฝ้าระวังในเด็ก

สมาคมค้าส่งฯเผยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจ่อขึ้นราคา

คสช.คืนความสุขให้11ส.ค.57วันหยุดพิเศษ

รองเลขาฯกกต.ย้ำไม่มีล็อคสเปคสปช.

ฟินเว่อร์!ป๋าต๊อบถอยรถหรูเซอร์ไพรส์ปีใหม่

ถนนสายหลักอ.เสนาไปป่าโมกทรุดตัวลึก3เมตร

Leave a Comment

Your email address will not be published.