ต้อนรับเด็กไทยคว้ารางวัลคณิตศาสตร์โอลิมปิก อันดับที่ 21 จาก101ประเทศ

Written on:July 15, 2014
Comments
Add One

สนามบินสุวรรณภูมิคึกคัก คนแห่ต้อนรับ เยาวชนไทย คว้าเหรียญเงินแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิก2557

วันนี้ (15ก.ค.57) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศภายในสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา  เต็มไปด้วยความอบอุ่นจากผู้ที่มารอต้อนรับคณะนักเรียนตัวแทนประเทศไทย หลังเดินทางกลับจากการเข้าร่วมแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ปี 2557  ระหว่างวันที่ 3-13 ก.ค. ที่ผ่านมา ณ เมืองเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้

  ผลการแข่งขันนักเรียนไทยสามารถคว้ารางวัลมาได้ 4 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง สร้างความภาคภูมิใจให้กับประเทศ

ด้านนายพรชัย  อินทร์ฉาย  ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวว่า  แม้ปีนี้ไทยจะไม่ได้รับเหรียญทองในวิชาคณิตศาสตร์  แต่คะแนนเฉลี่ยอยู่ในอันดับที่น่าพอใจ เมื่อเทียบกับจำนวนผู้เข้าแข่งขันกว่า 100 ประเทศทั่วโลก  จากนี้ไปสสวท. เดินหน้าพัฒนาศักยภาพของเด็กไทยให้ทัดเทียมกับนานาชาติ

ขณะที่นายศิวกร  สงวนหมู่  นักเรียน โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์  หนึ่งในตัวแทนนักเรียนที่คว้าเหรียญเงินมาครองได้สำเร็จ กล่าวว่า ภูมิใจที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ  ที่ผ่านมาชอบเรียนรู้  ใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียนหาแบบฝึกหัดมาพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ  

สำหรับปีนี้มีประเทศที่เข้าร่วมแข่งขันรวม 101 ประเทศ จำนวนนักเรียน 560 คน โดยข้อสอบมีทั้งหมด 6 ข้อ คะแนนเต็ม 42 คะแนน โดยประเทศไทย ทำคะแนนรวมได้เป็นอันดับที่ 21 

ทั้งนี้ ประเทศที่ทำคะแนนรวมได้สูงที่สุด 5 อันดับแรก คือ จีน สหรัฐอเมริกา ไต้หวัน รัสเซีย และญี่ปุ่น ส่วนประเทศที่ได้เหรียญทองมากที่สุด คือ จีนและสหรัฐอเมริกา จำนวน 5 เหรียญทอง โดยในปี 2558 ประเทศไทยได้รับคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 56 ระหว่างวันที่ 3-15 ก.ค. 2558 ที่จังหวัดเชียงใหม่

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ครูอุตรดิตถ์โหดเตะม.2เจ็บ พ่อ-แม่ร้อง

มือมืดยิงM79ใส่บ้านปลัดสธ.โชคดีไร้เจ็บ

อิสราเอลโจมตีฉนวนกาซ่าโดน2แม่ลูกดับ

เตือนภัย!อันตรายจากเครื่องถ่ายเอกสาร
The Avengers2
“สการ์เล็ตต์”จ่อรับเงินจากหนังThe Avengers2
อริประกบยิง
โจ๋พัทยาถูกอริประกบยิง6นัดอาการสาหัส

Leave a Comment

Your email address will not be published.