วัฒนธรรมฯเผยเด็กไทยติดมือถือ แชมป์เอเชีย

Written on:March 25, 2014
Comments
Add One

วธ.เผยเด็กไทยเป็นโรคติดมือถือ ครองแชมป์ใช้อินเทอร์เน็ต-มือถือต่อวันมากสุดในเอเชีย ผลวิจัยพบเด็กติดอินเทอร์เน็ตขนาดสมองส่วนหน้าเล็กระบบเชื่อมโยงเซลล์ประสาทของสมองส่วนหน้าลดลง ขาดทักษะการอยู่ร่วมกับผู้อื่น

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. นายปรีชา กันธิยะ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ในยุคปัจจุบันนี้ โทรศัพท์มือถือ นับมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของคนไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่จะใช้โทรศัพท์มือถือในการทั้งเล่นเกม เข้าอินเทอร์เน็ต และที่กำลังเป็นที่นิยม คือ การแซ็ทผ่านไลน์ ทวิตเตอร์ รวมถึงเฟซบุ๊ค ที่เข้าถึงได้ง่ายเสี่ยงต่อการมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม อีกทั้งเด็กที่ยังไม่ บรรลุนิติภาวะ ไม่มีวุฒิภาวะเท่าทันสื่อถูกล่อลวงกระทำชำเราเป็นข่าวรายวัน ในขณะที่ผู้ปกครองก็ไม่มีเวลา ดูแลบุตรหลาน รวมถึงสำรวจการใช้โทรศัพท์อย่างใกล้ชิด ทำปัจจุบันเด็กรุ่นใหม่ติดโทรศัพท์ และมีพฤติกรรมเบี่ยงเบนเป็นจำนวนมาก
 “จากการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ในปี 2554 คนไทยเริ่มใช้เทคโนโลยีตั้งแต่อายุ 6 ปีขึ้นไป โดยเยาวชนอายุ 15-24 ปีใช้อินเทอร์เน็ตร้อยละ 51.9 และร้อยละ 42.2 ใช้โทรศัพท์มือถือเล่นเกม และที่น่าสนใจเยาวชนไทยใช้อินเทอร์เน็ตผ่านคอมพิวเตอร์และมือถือสูงถึง 3.1 ชั่วโมงต่อวันครองแชมป์อันดับ 1 ในเอเชีย
การติดอินเทอร์เน็ตติดทั้งสังคมออนไลน์ เกม พนันออนไลน์ ติดเว็บลามก จากการวิจัย เยาวชนที่ติดอินเทอร์เน็ตมีขนาดสมองส่วนหน้าเล็กและมีการเชื่อมโยงของเซลล์ประสาทของสมองส่วนหน้าลดลง ขาดทักษะการอยู่ร่วมกับผู้อื่น ดังนั้นผู้ปกครองจึงควรใส่ใจรู้เท่าทันสื่ออย่างรอบด้าน รวมทั้งตรวจสอบการใช้อินเทอร์เน็ตของบุตรหลานเป็นการเฝ้าระวังภัยใกล้ตัวที่จะเกิดขึ้นกับบุตรหลาน” ปลัดวธ.กล่าว
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : Nation

   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


กรมทรัพย์สินทางปัญญาชี้”ถุงสายรุ้ง”ไม่ละเมิดแบรนด์กระเป๋าดัง

เตรียมพร้อมเต็มอัตราความปลอดภัย-เคาท์ดาวน์”เซ็นทรัลเวิลด์ “

ช่อง 3 ย้ำออกอากาศคู่ขนานต้องไม่ขัดกม.
ปล่อยยานโซยุส
ปล่อยยานโซยุสสู่ห้วงอวกาศ

กระทรวงเกษตรฯประกาศปิดอ่าวไทย 3 เดือน

ออกหมายจับหนุ่มใหญ่ฆาตกรโหด ฆ่ารัดคอหม้ายลูกสองดับคาห้องพัก

Leave a Comment

Your email address will not be published.