สรรพากรเล็งรีดภาษีรถมือสอง-พระเครื่อง

Written on:May 6, 2014
Comments
Add One

สรรพากรเตรียมก็บภาษีรถมือสองก่อนเล็งพระเครื่องกับชิ้นส่วนรถยนต์เป็นรายต่อไป

วันนี้(6พ.ค.57)นายสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรตัดสินใจที่จะเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม(แวต) ที่อัตรา 7% จากส่วนต่างของราคาจากการซื้อขายรถยนต์มือสอง ซึ่งขณะนี้สำนักนโยบายภาษีของกรมสรรพากรกำลังศึกษารูปแบบและวิธีการในการจัดเก็บภาษีเพื่อปิดช่องโหว่ของธรุกิจรถยนต์มือสอง และเป็นโครงการนำร่องหรือต้นแบบในการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการซื้อขายสินค้ามือสอง ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่มาก อาทิ การซื้อขายชิ้นส่วนรถยนต์ และพระเครื่อง

สำหรับการนำร่องเก็บภาษีแวตจากการซื้อขายรถยนต์มือสองก่อนเป็นอันดับแรก เพราะทำได้ง่ายและผู้ที่เกี่ยวข้องไม่กี่ราย ที่สำคัญคือ การซื้อขายหรือเปลี่ยนมือรถยนต์มือสองมีหน่วยงานกลาง คือ กรมการขนส่งทางบก ซึ่งเป็นผู้รับจดทะเบียนรถยนต์ ทำให้ระบบการตรวจเช็กข้อมูลทำได้ง่าย และ ปัจจุบันมีรถยนต์มือสองซื้อขายหมุนเวียนในตลาดผ่านเต็นท์รถยนต์ บริษัทห้างร้านและประชาชนทั่วไป ประมาณปีละ 3 ล้านคัน หากเก็บภาษีได้เพียงคันละ 1,000 บาท ก็จะมีเงินไหลเข้าสู่ระบบภาษีสูงถึง 3 หมื่นล้านบาท

สำหรับหลักดำเนินการเบื้องต้น กรมสรรพากรจะเสนอให้กรมการขนทางส่งบกเป็นผู้เก็บภาษีแทนกรมสรรพากร ในกรณีที่เจ้าของรถยนต์มาจดทะเบียนรถกับกรมการขนส่งทางบก

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ผบ.ทบ.กำชับปรับแผนทำงานคุมเข้ม 3 จังหวัดภาคใต้
แรงงานพม่า
สุดเหี้ยม!แรงงานพม่าปาดคอเด็กวัย 2 เดือนอาการสาหัส

“พระสุเทพ”ออกบิณฑบาตรหน้าวัดสวนโมกขพลาราม

“จา พนม”เดินหน้าโกอินเตอร์เล่น “Skin Trade”

“พระบวชใหม่”พ่นสีแนวกราฟฟิตี้ สอนธรรมมะ

“ก้อย”โพสต์หวานถึง”ตูน”คนบ้าของหนู

Leave a Comment

Your email address will not be published.