สธ.เตือนหน้าหนาวระวังปอดบวม

Written on:October 28, 2014
Comments
Add One

สธ.เตือนช่วงอากาศหนาวเย็นโรคที่เป็นห่วงมักพบมากขึ้นในฤดูหนาวคือโรคปอดบวม เกิดได้ทั้งจากเชื้อไวรัส-เชื้อแบคทีเรีย 

วันนี้(28 ต.ค.57) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ในรอบ 10 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 19 ต.ค. 2557 ทั่วประเทศ มีประชาชนป่วยเป็นโรคปอดบวม 159,574 ราย กลุ่มที่พบว่าป่วยสูงที่สุดคือ กลุ่มผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปี 47,931 ราย คิดเป็นร้อยละ 30 ของผู้ป่วยทั้งหมดรองลงมาพบในกลุ่มเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 1 ปี 17,193 ราย คิดเป็นร้อยละ 11 

ขณะที่มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 753 ราย พบใน ผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 59 ของผู้เสียชีวิตทั้งหมด อัตราป่วยสูงสุดพบที่ภาคเหนือ รองลงมาคือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 

ทั้งนี้ โรคปอดบวมส่วนใหญ่มักเกิดตามมาหลังจากป่วยเป็นไข้หวัด จึงควรนอนพักผ่อนให้มากๆ อาจกินยาลดไข้และเช็ดตัวด้วยน้ำธรรมดา อาการจะดีขึ้นเรื่อยๆ แต่หากไข้ยังสูงเกิน 2 วัน ไอมาก เจ็บหน้าอก หายใจลำบาก น้ำมูกเปลี่ยนสีจากเหลืองอ่อนๆ เป็นเขียว ขอให้สงสัยว่าอาจมีโรคปอดบวมแทรกซ้อนต้องรีบพบแพทย์

ส่วนกรณีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี หากป่วยเป็นไข้หวัดให้สังเกตอาการอย่างใกล้ชิด ให้เด็กดื่มน้ำหรือนมบ่อยๆ นอนให้เพียงพอกินอาหารที่ย่อยง่าย เช็ดตัวลดไข้ด้วยน้ำธรรมดาและให้กินยาลดไข้ อาการจะค่อยๆ ดีขึ้น ไข้จะลดลงและหายป่วยประมาณ 1 สัปดาห์ แต่หากอาการไม่ดีขึ้นใน 2 วัน หรือมีอาการซึมลงไม่กินน้ำหรือนมมีไข้สูง ไอ หายใจผิดปกติ ควรให้รีบพาไปพบแพทย์

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


“จีน”เคยนำมะม่วงขึ้นแท่นบูชา

สหรัฐฯทุ่มงบกว่าหมื่นล้านโจมตีทางอากาศไอเอส
พีเค รับมีแฟนแล้ว
“พีเค” รับมีแฟนแล้วพากินข้าวกับพ่อ-แม่
อริประกบยิง
โจ๋พัทยาถูกอริประกบยิง6นัดอาการสาหัส

อุตุเตือนเหนือ-กทม.ฝนตก60%ของพื้นที่ ฟงวองจ่อฟิลิปปินส์

กระเป๋ารถเมล์203ขอโทษ-ปรับความเข้าใจ”น้องฟิชโช่”

Leave a Comment

Your email address will not be published.