สธ.เตือนโรคอิสุกอิใสระบาดฤดูหนาวนี้

Written on:December 8, 2014
Comments
Add One

สาธารณสุขเตือนเฝ้าระวังโรคอีสุกอีใสแพร่ระบาดในหน้าหนาวอย่างใกล้ชิด เตือนเด็กอยู่ต่ำกว่า 1 ปีระวังเป็นพิเศษ

วันที่ (7ธ.ค.57)นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในช่วงหน้าหนาวนี้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคอีสุกอีใสอย่างใกล้ชิดตลอดฤดูหนาว

ในรอบ 11 เดือนปีนี้ พบผู้ป่วยเกือบ 8 หมื่นรายเฉลี่ยวันละ 244 ราย เสียชีวิต 1 ราย สัญญาณป่วยปีนี้สูงกว่าปีที่แล้วร้อยละ 37 กลุ่มที่น่าห่วงที่สุดและต้องระมัดระวังเป็นพิเศษคือเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปีและผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น ผู้ติดเชื้อเอชไอวี มะเร็ง เบาหวาน

หากติดเชื้อจะมีความเสี่ยงอาการรุนแรงกว่ากลุ่มอื่น หากป่วยให้หยุดเรียน หยุดพักทำงาน จนกว่าผื่นตกสะเก็ดหมดแล้วอย่างน้อย 1 วัน เมื่อหายป่วยแล้ว จะมีโอกาสเป็นงูสวัดได้สูงกว่าคนทั่วไป หากไม่ดูแลสุขภาพหรือร่างกายอ่อนแอ

ด้าน นายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเสริมว่า โรคอีสุกอีใสป้องกันได้ค่อนข้างยาก วิธีการป้องกันไม่ให้เชื้อติดคนอื่นที่ดีที่สุดคือ ให้หยุดเรียน หยุดงาน จนกว่าผื่นตกสะเก็ดหมดแล้วอย่างน้อย 1 วัน หลังจากพักผ่อนแล้ว อาการจะค่อย ๆ ดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่หากอาการไม่ดีขึ้น เช่น มีไข้สูง คันมีผื่นตามตัวมากขึ้น หายใจหอบ ชัก ซึมลง แก้วหูอักเสบ ต้องรีบพบแพทย์โดยด่วนประชาชนสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กรมควบคุมโรคโทร. 02 590 3163 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


“คิมเบอร์ลี่”เมินดราม่า“มิ้นต์”ตัดผมเลียนแบบ

“หญิงลี”จ่อพบตร.แจงภาพร่วมเปิดทีวียูฟัน
ผู้ต้องสงสัย
หน่วยเฉพาะกิจ รวบผู้ต้องสงสัยป่วนปัตตานี
ระเบิดปลิดชีพในเชชเนีย
ระเบิดปลิดชีพในเชชเนียพลเรือนดับเพียบ

ชาวเฟส..โชว์ไอเดียแปลงโฉมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป (มาม่าปลิดชีพ)

เยาวราชตรุษจีนคึกคัก “กี่เพ้า-สินค้ามงคลขายดี”

Leave a Comment

Your email address will not be published.