กปน.เตือน11จุดเมืองกรุงเสี่ยงรับน้ำประปาเค็ม

Written on:July 17, 2015
Comments
Add One

กปน.เผยน้ำทะเลหนุนสูงถึงจุดรับน้ำดิบ เตือน11จุดในพื้นที่กทม.เสี่ยงรับน้ำประปาเค็ม

วันนี้ (17ก.ค.58) นายธนศักดิ์ วัฒนฐานะ ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) แจ้งว่า ช่วงนี้น้ำทะเลหนุนสูงขึ้นมาถึงจุดรับน้ำดิบของ กปน.ที่สถานีสูบน้ำดิบสำแล ปทุมธานี ค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา ขยับขึ้นตั้งแต่คืนวันเสาร์ มาสูงสุดเมื่อวาน 1.04 กรัมต่อลิตร และวันนี้ 0.9 กรัม ต่อลิตร เค็มกว่าค่ามาตรฐานต้อง 0.25 ถึงไม่เกิน 0.5 กรัม

ส่วนพื้นที่เสี่ยงน้ำประปาเค็ม ฝั่งพระนคร ได้แก่ สำนักงานประปาสาขาสุขุมวิท พระโขนง สมุทรปราการ แม้นศรี ทุ่งมหาเมฆ ลาดพร้าว พญาไท มีนบุรี สุวรรณภูมิ ประชาชื่น และบางเขน

ขณะที่ กรมอุทกศาสตร์ คาดว่าน้ำทะเลหนุนสูงสุดวันนี้ เวลา 19.30 น. ที่ปากอ่าวไทย สมุทรปราการ ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา จะขึ้นไปอยู่ที่ 1.12 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง น้ำเค็มที่หนุนขึ้นมาจากปากอ่าวอาจหนุนเข้าไปได้ถึงอำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ เพราะน้ำในเขื่อนระบายลงมาไม่พอไล่น้ำเค็ม ภาวะน้ำทะเลหนุนสูงจะเป็นไปอีก 2-3 วัน การประปานครหลวง และการประปาส่วนภูมิภาค ได้หารือกับกรมชลประทาน สั่งเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาลงมาจาก 70 เป็น 85 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ผลักดันน้ำเค็ม ให้ผลิตน้ำประปาได้ตามปกติ

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก TNN24

   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


มรสุมอ่อนกำลังทั่วไทยฝนลดลง

ทั่วไทยอากาศร้อน-มีฝนและลมกระโชกแรงขึ้น
เตือนฝนชุก อีสาน -เหนือ
อุตุ เตือนโซนร้อนวีเซนเตทำเหนือ-อีสานฝนชุก

ฟันธง!รถตกห้างเดอะมอลล์ระบบเบรคมีปัญหา

ลือ!“ใหม่”อัพค่าตัว8หลักเท่า“อั้ม ”

ขบวนรถไฟฟ้าสายสีม่วงเส้นทางบางใหญ่ – บางซื่อสวยทันสมัย

Leave a Comment

Your email address will not be published.