“บิ๊กตู่”งัดม.44เลิกใช้คำชนชั้น“รากหญ้า”

Written on:August 26, 2015
Comments
Add One

นายกฯงัดม.44ห้ามใช้คำว่า“รากหญ้า”ให้เปลี่ยนเป็น ผู้มีรายได้น้อยแทน ชี้บ้านเมืองไม่มีแบ่งแยกชนชั้นแล้ว

วันนี้ (26ส.ค.58) เมื่อเวลา 13.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนาการปฏิรูปการศึกษาและพัฒนามนุษย์สู่อนาคต ที่สโมสรทหารบก (ทบ.) ตอนหนึ่งว่า การศึกษาเป็นรากฐานของทุกอย่าง ถ้าคนไม่มีคุณภาพ ประเทศก็ไม่มีทางก้าวหน้าได้ ต้องให้เรียนรู้ด้วยตัวเอง และขอร้องข้าราชการ ที่ผ่านมาประชาชนไม่ให้ความร่วมมือเท่าที่ควร เพราะเขาไม่เข้าใจ ยิ่งข้าราชการพูดน้อย ใช้กฎหมายอย่างเดียวก็ยิ่งไปกันใหญ่ วันนี้ต้องทำให้ประชาชนกล้าเข้าหา จึงขอฝากถึงหน่วยงานราชการต่างๆ ขอให้พูด ชี้แจงหรือแก้เอกสารให้เข้าใจง่าย เพราะวันนี้ภาษาไทยยังไม่ค่อยได้ ยังมีภาษาอังกฤษอีก เช่นเรื่องกรอกภาษี ภ.ง.ด. 91 ต้องง่ายกว่านี้ เพราะขนาดพวกเราเองยังยากเกินไป เราต้องพัฒนาคนต่อไปอย่างน้อยก็ต้องเท่าเทียมกัน เอาหลายอย่างของต่างประเทศมาทำบ้านเรา แต่บางเรื่องยังทำไม่ได้ เพราะการศึกษายังมีการเรียนรู้ที่ยังไม่เท่าเทียมกัน

อย่างไรก็ตาม การปฏิรูปการศึกษาต้องเข้าใจระบบการศึกษาของโลกอาเซียนและของเราเอง เพราะมีความแตกต่างกัน ซึ่งคนไทยเป็นคนมีความสุข แต่จะไม่ค่อยมีความสุขตอนการเมืองเข้ามาวุ่นวายเท่านั้นเอง เรามีอิสระเสรี เป็นแผ่นสุวรรณภูมิ แต่เราไม่ค่อยเข้มแข็งเพราะคิดว่าเพียงพอแล้ว แต่ไม่ใช่เลยเพราะวันนี้โลกไร้พรมแดนแล้ว วันนี้เราต้องปฏิรูปสิ่งต่างๆ ให้ได้ คิดให้ซับซ้อนกว่าเดิม ลดอัตราตัวเองเพราะถ้ามัวแต่คิดและยึดสิ่งที่ตัวเองคิดอย่างเดียวก็จะกลายเป็นปัญหาของประเทศ

“การเมืองก็เช่นกัน ถ้าต่างคนต่างทะเลาะก็จะเป็นปัญหา แต่ถ้าต่างคนต่างยอมรับว่าเป็นผลประโยชน์ของชาติ แม้จะเห็นไม่ตรงกัน แต่เมื่อเป็นประโยชน์ส่วนรวม เราก็ต้องพร้อมที่จะร่วมมือเดินไปข้างหน้า ทำแค่นี้ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงทำไม่ได้ ทุกอย่างที่ผมทำ ผมต้องการเพียงแค่นี้ นักการเมือง ประชาชน หรือฝ่ายใดก็ตามต้องร่วมมือพาประเทศเดินไปให้ได้ อะไรที่ขัดแย้งหรือเป็นปัญหาก็ค่อยๆ ทำกันไปไม่ใช่จะเอาทุกอย่างเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ แล้วมันจะเดินไปตรงไหนได้ สิ่งสำคัญคือเมื่อคนเหล่านี้มีความขัดแย้งคนที่ถูกขับเคลื่อนก็จะเกิดความสับสน วุ่นวายต่อไปอีก วันนี้ผมขออนุญาตใช้มาตรา 44 ไม่ให้ใครในประเทศนี้ ห้ามเรียกคนเหล่านี้ว่า รากหญ้า ให้เรียกว่าคนที่มีรายได้น้อย มีการศึกษาน้อย ซึ่งเราต้องยกระดับพวกเขามาให้เท่าเทียม อย่าไปเรียกเขาว่าเป็นรากหญ้า วันนี้บ้านเมืองเราไม่มีการแบ่งแยกชนชั้นแล้ว ไม่มีอำมาตย์ ไม่มีอะไรทั้งสิ้น” นายกฯ กล่าว

 

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ตร.แจ้ง3ข้อหา-คุมตัวฝากขังมือยิง“ซื่อบื้อ”
หลานเนรคุณ
สุดเนรคุณ! หลานบังคับยายก้มกราบเท้า

BTS-MRTยันโครงสร้างแกร่งรับดินไหว7ริกเตอร์

กปน.แจ้งน้ำประปาไหลอ่อนหลายพื้นที่คืนวันที่29พ.ย.

ชื่นชม!คลิปช้างแสนรู้เก็บขยะทิ้งลงถัง

บัวแก้วยืนยันคนไทยในลิเบียปลอดภัย

Leave a Comment

Your email address will not be published.