ตัวแรกของโลก! เสื้อเกาะกันกระสุนจากรังไหม

Written on:September 1, 2015
Comments
Add One

มหาวิทยาลัยขอนแก่นประสบความสำเร็จทำเสื้อเกราะกันกระสุน ประดิษฐ์จากรังไหมตัวแรกของโลก

วันนี้ (31ส.ค.58) ผศ.พนมกร ขวาของ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) เปิดเผยว่า โครงการวิจัยนวัตกรรมการพัฒนารังไหมใช้เป็นเกราะกันกระสุน ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก เหตุการณ์ความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งผลให้ตำรวจ ทหาร รวมถึงเจ้าหน้าที่  ได้รับอันตรายจำนวนมาก  ภาควิชาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงร่วมกับอาจารย์สุธา ลอยเดือนฉาย และกลุ่มหัตถกรรมผ้าของฝากภูเวียง จังหวัดขอนแก่น พัฒนารังไหมให้เป็นเสื้อเกราะกันกระสุน โดยมีจุดเด่นคือเสื้อเกราะรังไหมกันกระสุนมีความยืดหยุ่น ป้องกันการยิงซ้ำ ต้านทานแรงกระแทก น้ำหนักเบา ราคาถูกกว่าเกราะกันกระสุนทั่วไปกว่า 2.5 เท่า

ทั้งนี้ จากคุณสมบัติดังกล่าวพบว่าเส้นไหมมีคุณสมบัติคล้ายคลึงกับเส้นใยเหล็ก ดังนั้นจึงนำรังไหมมาทำเป็นอุปกรณ์ป้องกันกระสุนปืน เมื่อผลิตเสื้อเกราะจากรังไหมสำเร็จ ทีมนักวิจัยจึงนำมาทดสอบกับกระสุนจริง จากการทดสอบการยิง พบว่าการทดสอบช่วงแรกพบว่า สามารถสามารถป้องกันการยิงของปืนสั้น  .22 ได้ในระยะการยิง 3 เมตร เป็นการป้องกันในระดับ 1 ตามมาตรฐานของ National Institute of Justice (NIJ)

นอกจากนี้ เสื้อเกราะรังไหมกันกระสุนยังมีคุณสมบัติเด่น คือความยืดหยุ่นตัวสูงสามารถดูดหัวกระสุนไว้ในเกราะไม่ทำให้เกิดการแฉลบสู่บุคคลข้างเคียง  สามารถต้านทางแรงกระแทกได้ดี  ไม่ทำให้เกราะแตก ที่ทำให้เกิดการบอบช้ำภายในของร่างกายผู้สวมใส่จากการยุบตัวของเกราะตามแรงของกระสุน  สามารถป้องกันการยิงซ้ำจากการคงรูปของเกราะที่ไม่ทำให้เกิดการเสียสภาพภายหลังการถูกยิง  มีน้ำหนักเบา ราคาถูกกว่าเกราะกันกระสุนทั่วไปราว 2.5 เท่า

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันทีมผู้วิจัย ได้จดสิทธิบัตรเสื้อเกราะไหมกันกระสุนเป็นทรัพย์สินทางปัญญา ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ทีมผู้วิจัยกำลังพัฒนาความหนาและน้ำหนักของเสื้อเกราะไหมกันกระสุนให้บางและเบาขึ้น ที่สามารถป้องกันกระสุนปืนในระดับ 3 ตามมาตรฐาน NIJ (ป้องกันกระสุนปืน M 16 ความเร็ว 838  เมตรต่อวินาที)เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการรักษาความปลอดภัยแก่สังคมต่อไป

 

 

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ชาวเน็ตแชร์ภาพไกด์จับสัตว์ทะเลโชว์นักท่องเที่ยว
ต่างชาติแฉคลิป
ต่างชาติแฉคลิป!เด็กไทยใช้เก้าอี้ฟาดหน้าหญิงสูงวัย
รัฐบาลจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วม
รัฐจ่ายเงินน้ำท่วม2หมื่นทุกครัวเรือน
หมาป่ากลับลำ
หมาป่ากลับลำพร้อมปล่อยเด รอสซี่ให้สมราคา

เน็ตไอดอลออสซีสุดทนแฉความจอมปลอมบนโซเชียล

สุวรรณภูมิเพิ่มมาตรการเฝ้าระวัง “อีโบล่า”

Leave a Comment

Your email address will not be published.