เหยื่อกามป.โท เมื่อ 13 ปีก่อน ร้องคสช.ขอความเป็นธรรม

Written on:July 23, 2014
Comments
Add One

ผู้เสียหายคดีข่มขืนบนรถไฟเมื่อ13ปีก่อน ยื่นหนังสือคสช. เพื่อขอความเป็นธรรม หลังไม่ได้รับการเยียวยา พร้อมเสนอให้มีมาตรการป้องกัน

วานนี้ (22ก.ค.57) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ผ่านมา ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) น.ส.ขวัญ (นามสมมติ) เหยื่อที่ถูกข่มขืนบนรถไฟเมื่อ 13 ปีที่แล้ว ได้เดินทางมายื่นหนังสื่อร้องเรียนเพื่อขอความเป็นธรรมและเร่งรัดคดีที่อยู่ระหว่างการดำเนินการของศาล

พร้อมเสนอให้มีการดำเนินการป้องกันในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอความเป็นธรรมโดยมี พล.ต.พลภัทร วรรณภักตร์ เลขานุการกองทัพบกเป็นตัวแทนรับหนังสือ ดังกล่าว

ทั้งนี้ หนังสือร้องเรียนได้ระบุว่า

1. การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ควรมีการปรับโครงสร้างองค์กรในการบริหารงานต้องมีการกำหนดให้มีการปฏิรูป ร.ฟ.ท. และบรรจุอยู่ในวาระแห่งชาติ

เนื่องจากเป็นองค์กรของรัฐ และเพื่อพัฒนาองค์กรให้ไปสู่ความเป็นสากล รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการมากขึ้น โดยเฉพาะการบริหารจัดการในส่วนของการให้บริการผู้โดยสาร ขั้นตอนการคัดเลือกพนักงาน และผู้ให้บริการระบบสาธารณะควรมีการจัดทำประกันชีวิตให้กับผู้ใช้บริการในวงเงินที่สูงเพียงพอต่อการป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งผู้ให้บริการจะต้องมีหน้าที่และต้องรับผิดชอบผู้ใช้บริการในทุกกรณี เพื่อให้ผู้บริการจัดทำระบบรักษาความปลอดภัยแก่ผู้รับบริการอย่างเข้มแข็ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

2. ควรมีการแก้ไขและปรับปรุงระบบการคุ้มครองเยียวยาทางสังคม โดยเน้นความปลอดภัยของเด็กและสตรีในทุกพื้นที่ไม่ใช่เฉพาะแค่บนรถไฟ ทั้งนี้ขอเสนอบทลงโทษให้แรงมากกว่านี้ ฉะนั้นต้องมีการดำเนินการจัดการและบำบัดทางจิตแก่ผู้กระทำความผิดเพื่อป้องกันไม่ให้กระทำซ้ำอีก ส่วนในระบบการเยียวยาและการช่วยเหลือผู้เสียหายการพิจารณาชดใช้ทางแพ่งต้องรวดเร็ว และเพียงพอสำหรับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ ควรมีการดำเนินการทันที และต้องได้รับการบำบัดอย่างเป็นขั้นตอน โดยเฉพาะทางจิตใจ และ3. ขอให้ปรับปรุงกระบวนการยุติธรรม สำหรับผู้หญิงที่เสียหายในคดีทางเพศด้วย

ด้านพล.ต.พลภัทร กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า กรณีนี้ก็เช่นเดียวกับทุกๆ เรื่องที่มีการร้องเรียนมาในส่วนขั้นตอนต่อไปก็จะส่งเรื่องให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องคือ ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ที่มี พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผู้ช่วย ผบ.ทบ.ในฐานะหัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และส่งเรื่องให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. ในฐานะ รอง คสช. ในฐานะหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ ให้ดำเนินการเนื่องจากกรณีนี้

สืบเนื่องจาก กรณี น้องเด็กหญิง 13 ปี ที่อยู่ในความสนใจของประชาชน และส่วนที่เกี่ยวข้องก็ให้ความสำคัญในการติดตามเพื่อนำไปดำเนินการปฏิรูปให้เกิดความเป็นธรรม อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ต้องทบทวนตัวเองและสิ่งที่ดำเนินการว่าจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขอย่างไร
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ดราม่าหนักมาก!สาวปินส์ซิวมงกุฎMU2015แทนโคลอมเบีย

ตั้งรางวัลนำจับแจ้งเบาะแส “อั้ม เนโกะ”5 พันบาท

“เจมส์ จิรายุ”เมินคนมองไม่เหมาะรางวัลลูกกตัญญู

คลิปว่อนเปิดชีวิต“เณรคำ”หนีคดี 2 ปี โผล่สหรัฐอเมริกา
ทองขึ้น
ทองขึ้น150บ.รูปพรรณขายออกบาทละ24,250

“โอปอล์” ลั่นไม่เคยพูดดูถูกผู้หญิงสวย

Leave a Comment

Your email address will not be published.