เอเซียขึ้นแท่นทวีปค่าครองชีพสูงสำหรับชาวต่างชาติ

Written on:June 18, 2015
Comments
Add One

“เอเซีย” กลายเป็นทวีปที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดสำหรับชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงาน ฮ่องกงขึ้นแท่นอันดับ1

วันนี้(18มิ.ย.58)เมอร์เซอร์ (Mercer) บริษัทที่ปรึกษาด้านทรัพยากรบุคคล ทำการสำรวจประจำปีเกี่ยวกับเมืองที่ค่าครองชีพสูงที่สุดในโลกพบว่า เมืองใหญ่ 5 เมืองในทวีปเอเซียคือ สิงคโปร์ เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง โซล และ ฮ่องกง ติดอันดับ Top Ten ในปีนี้ ซึ่งฮ่องกงขยับขึ้นมา 1 อันดับ  กลายเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดอันดับ2ของโลกสาเหตุหลักของการเปลี่ยนแปลงอันดับในปีนี้ คือค่าเงินของแต่ละประเทศที่ผันผวน โดยเฉพาะค่าเงินหยวนของจีน ที่สูงค่าขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับดอลล่าร์สหรัฐ จึงทำให้ค่าครองในจีนสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
ในทางตรงกันข้าม กรุงโตเกียว เมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถูกจัดอันดับให้เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก สำหรับชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในปี 2555 ตกลงมา 4 อันดับจากปีที่แล้ว มาอยู่ที่อันดับ 11 เนื่องจากค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลง เมื่อเปรียบเทียบกับดอลล่าร์สหรัฐ
ส่วนค่าครองชีพในเมืองต่างๆในแถบยุโรปตะวันตก ก็ลดลงเช่นกัน เนื่องจากการอ่อนตัวลงของค่าเงินยูโร มีเพียง 3 เมืองที่ติดอันดับ Top Ten ในปีนี้ คือ ซูริค เจนีวา และกรุงเบิร์น ทั้ง3เมืองอยู่ในประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ที่ใช้สกุลเงิน ฟรังค์ สวิส ซึ่งพุ่งสูงขึ้นเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังจากที่แบงค์ชาติที่นั่นขยับเพดานค่าเงินขึ้น
ส่วนอันดับ1 ของปีนี้คือ กรุงลวนดา เมืองหลวงของประเทศแองโกลา เนื่องจากสินค้านำเข้าที่มีราคาสูง และค่าบริการด้านความปลอดภัยที่สูงมากสำหรับชาวต่างชาติ การสำรวจชิ้นนี้จัดทำโดย การเปรียบเทียบราคาของสินค้า และบริการ 200 ชนิด ใน 207 เมืองทั่วโลก รวมถึง ค่าที่อยู่อาศัย ค่าอาหาร และค่าเดินทาง

 

 

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ป่วน!โจ๋สถานพินิจฯจ.ตรังก่อเหตุจลาจลเผาเรือนนอน

“ลีน่าจัง”ร้องผบ.ตร.หลังโดนชายฉกรรจ์บุกตบหน้า

เอ๊ะ!ยังไง“ซุป’ตาร์อั้ม-แอมป์”เลิกรอบ3
ฝนกระจาย
ไทยตอนบนฝนตกหนักบางแห่ง อันดามันคลื่นสูง2ม.

“คิม”โชว์หวานโพสต์IGยินดี“หมาก”เรียนจบ

อึ้ง!เด็กวัย13ตกปลาราหูยักษ์ได้ หนักร่วม200โล

Leave a Comment

Your email address will not be published.