ถนนสุขุมวิท-สีลม แท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารสูงสุด

Written on:May 26, 2015
Comments
Add One

กรมขนส่งฯเผยถนนสุขุมวิท-สีลม-สาทร -พญาไท พบปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารสูงสุด

วันนี้ (26พ.ค.58) นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า หลังจากเปิดให้ประชาชนร่วมให้คะแนนความพึงพอใจ และแสดงความคิดเห็นด้านการให้บริการรถแท็กซี่ ผ่านแอพพลิเคชั่น DLT Check In พบว่า ผู้ใช้บริการรถแท็กซี่ให้ความสนใจร่วมดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นแล้วเกือบ 30,000 ราย ในจำนวนนี้ ร่วมเช็กอินเพื่อให้คะแนนรถแท็กซี่มากถึง 11,185 ครั้ง (ข้อมูล ณ วันที่ 19 พ.ค. 2558)

ทั้งนี้ ในจำนวนนี้มีผู้ให้ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพและยกระดับมาตรฐานรถแท็๋กซี่ไทย จำนวน 4,518 ครั้ง รวมถึง มีการชมเชยผู้ขับรถและสภาพรถที่ดีมีคุณภาพ จำนวน 818 ครั้ง และร้องเรียนปัญหาจากการให้บริการ จำนวน 1,832 ครั้ง

กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ได้ติดตามตัวผู้ขับรถแท็กซี่หรือเจ้าของรถแท็กซี่ที่ถูกร้องเรียนมาพิจารณาลงโทษเปรียบเทียบปรับ ลงบันทึกประวัติการกระทำความผิด และจัดให้มีระบบติดตามตรวจสอบเพื่อไม่ให้เกิดการกระทำความผิดซ้ำขึ้น หากตรวจสอบพบว่า เป็นการกระทำความผิดซ้ำซากจะดำเนินการพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที ซึ่งที่ผ่านมาได้พักใช้ใบอนุญาตผู้ขับรถแท็กซี่ที่ถูกร้องเรียนผ่านแอพพลิเคชั่นและมีประวัติการกระทำความผิดซ้ำซากแล้ว จำนวน 11 ราย สำหรับปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนสูงสุดยังคงเป็นปัญหาการปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร โดยมีการร้องเรียนเป็นจำนวนมากในช่วงเวลา 17.00 – 22.00 น. และบริเวณที่พบปัญหาสูงสุด คือ ถนนสุขุมวิท สีลม สาทร พญาไท

กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม จึงได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่อำนวยความสะดวกและกวดขันพฤติกรรมการให้บริการในช่วงเวลา และสถานที่ดังกล่าวเป็นการเฉพาะเพิ่มเติม ซึ่งทำให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดมากยิ่งขึ้น ส่วนการร้องเรียนเกี่ยวกับสภาพภายในและภายนอกตัวรถแท็กซี่นั้น กรมการขนส่งทางบกได้ส่งเรื่องให้สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 5 ดำเนินการตรวจสอบสภาพรถเป็นการเร่งด่วนต่อไป

นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจรถแท็กซี่ส่วนบุคคลเขียวเหลืองมากกว่าแท็กซี่สหกรณ์หรือบริษัทฯ และรถแท็กซี่ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 6 ปีขึ้นไป มีแนวโน้มได้รับคะแนนความพึงพอใจต่ำกว่าเกณฑ์ มาตรฐาน ทั้งในด้านสภาพรถและความสะอาด ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะมีส่วนสำคัญในการพิจารณากำหนดอายุการใช้งานของรถแท็กซี่ให้มีความเหมาะสมยิ่ง ๆ ขึ้นไป

แอพพลิเคชั่น DLT Check In เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับภาครัฐในการปรับปรุง และพัฒนาคุณภาพการให้บริการด้วยรถแท็กซี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังเป็นแรงกระตุ้นให้ผู้ประกอบการและผู้ขับรถแท็กซี่ตระหนักถึงความสำคัญ และมุ่งมั่นในการพัฒนาหรือรักษามาตรฐานการให้บริการให้ดีอยู่เสมอ จึงเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันลงทะเบียนเช็กอินและประเมินการให้บริการทุกครั้งที่ใช้บริการรถแท็กซี่ ซึ่งจากผลสำเร็จในเบื้องต้นนี้ กรมการขนส่งทางบกเตรียมต่อยอดพัฒนาแอพพลิเคชั่น DLT Check In ให้สามารถรองรับการประเมินคุณภาพรถสาธารณะอื่น ๆ เช่น รถตู้โดยสารสาธารณะ ซึ่งหากได้รับการตอบรับและความร่วมมือจากประชาชนดังเช่นที่ผ่านมา ก็จะทำให้ระบบขนส่งสาธารณะของประเทศไทยสามารถพัฒนาและยกระดับมาตรฐานให้เทียบเท่าสากล และเป็นที่พึงพอใจของประชาชนและผู้ใช้บริการ

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก :TNN24

   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


แข้งไทยลุ้นโอกาสเข้ารอบ3 ศึกฟุตบอลโลก
ซ้อมพิธีปิดโอลิมปิก
ศิลปินชื่อดังร่วมซ้อมพิธีปิดโอลิมปิก

แฉ!ภัยแท็กซี่ขับออกนอกเส้นทาง นศ.สาวต้องโดดรถหนี
มหาสารคามซ้อมมือน้ำท่วม
มหาสารคามซ้อมแผนรับมือน้ำท่วมจากฝนตกหนัก

โรงงานผลิตพลุระเบิดในจ.เลย เจ็บสาหัส3ราย

หญิงทำร้ายคนขับรถยนต์ที่ถ.พระราม9เข้าพบตร.

Leave a Comment

Your email address will not be published.