กรมสุขภาพจิตแนะปชช.เลือกเสพสื่อเลี่ยงความเครียด

Written on:May 18, 2015
Comments
Add One

กรมสุขภาพจิตแนะปชช.เลือกเสพข่าวสาร เลี่ยงความเครียด-หวั่นวิตก

วันนี้ (18 พ.ค. 58) นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้มีข้อมูลข่าวสาร ข่าวลือ และคำทำนายต่างๆ ทั้งทางเว็บไซต์ และเครือข่ายสังคมออนไลน์ ฯลฯ ซึ่งอาจทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดตลอดจนบางข้อมูลอาจขาดการกลั่นกรองข้อเท็จจริง จึงยิ่งเป็นการซ้ำเติมให้ประชาชนเกิดความเครียด และวิตกกังวลมากยิ่งขึ้นไปอีกปฏิกิริยาที่อาจเกิดขึ้นจากความเครียดและวิตกกังวลเกินเหตุ เช่น นอนไม่หลับ ปวดมึนศีรษะ ปั่นป่วนมวนท้อง คลื่นไส้

“ผู้ที่ต้องระมัดระวัง คือ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง จะทำให้เกิดภาวะหัวใจทำงานหนัก เสี่ยงหัวใจวาย ความดันโลหิตสูงขึ้น เสี่ยงต่อเส้นเลือดแตก  กระเพาะอาหารหลั่งกรดออกมามากขึ้น เสี่ยงเกิดโรคกระเพาะอาหาร รวมทั้งผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ เช่น หอบหืด อาจทำให้เกิดการเกร็งของทางเดินหายใจ หายใจไม่ออกอาการแย่ลงได้ เพื่อลดความวิตกกังวลจากข่าวลือหรือคำทำนายต่างๆ ที่เกิดขึ้นมากมายในช่วงเวลานี้ ผมขอแนะให้ตั้งสติและระมัดระวังในการติดตามและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ออกไป” อธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าว

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจำเป็นต้องใช้ดุลพินิจและควรระมัดระวังเป็นอย่างมากในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร หรือคำทำนายต่างๆ เพื่อป้องกันตามตื่นตระหนกของประชาชน ขณะที่ประชาชนผู้เสพข้อมูลข่าวสารควรใช้วิจารณญาณ เชื่อโดยมีพื้นฐานอยู่บนเหตุผล ข้อเท็จจริง ดูความเป็นไปได้ของเหตุการณ์ และรับข่าวสารข้อมูลด้วยความระมัดระวัง มองสถานการณ์ให้รอบด้าน อย่าตื่นตระหนก แต่ให้ตื่นตัว โดยต้องวิเคราะห์ให้ดี เพราะข้อมูลข่าวสารที่ปรากฏนั้นย่อมมีทั้งข่าวจริง ข่าวลือ ข่าวปล่อย ค่อยๆ กลั่นกรองอย่ารีบร้อน ซึ่งจะยิ่งทำให้เกิดความเครียดวิตกกังวล มองโลกในแง่ลบมากขึ้น

“ควรเสพข้อมูลจากคนที่ไว้ใจได้ หรือตรวจสอบข้อมูลกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับข่าวนั้นๆ รวมทั้งกระตือรือร้นในการหาความรู้เกี่ยวกับภัยพิบัติด้วยตนเองเพราะหากมีข้อมูล หรือหาความรู้ด้วยตนเองก็ไม่จะไม่ตื่นตระหนกกับข่าวลือ  ข่าวลวง ขณะเดียวกับภาครัฐต้องให้ข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจกับประชาชน รวมทั้งให้ความมั่นใจว่าจะจัดการกับเหตุการณ์ได้ จะช่วยลดความตื่นตระหนกของประชาชนจากข่าวลือและข่าวลวงลงได้” อธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าวทิ้งท้าย

 

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


อึ้ง!นางแบบอังกฤษ ขายตั๋วชมการคลอดลูก

“น้องทาม” พบแพทย์หล่อเบ้าทำแขนเทียม

รองผบก.ประจวบฯยันสำนวนคดีด.ญ.13ปีเสร็จทัน15ก.ค.

ทึ่ง “Go Pro” จับภาพ “ฮูกน้อย”เต้นเพลงแร๊พ

ชาวเน็ตจี้หนุ่มดูถูก “ชุดตุ๊กตุ๊ก” โชว์กินขี้หมา

ทาทา-พี่หมอเฮลั่นหลังได้ลูกชายสมใจ

Leave a Comment

Your email address will not be published.