แผ่นดินไหวเนปาลไม่กระทบรอยเลื่อนไทย

Written on:April 30, 2015
Comments
Add One

อุตุฯยืนยันแผ่นดินไหวเนปาลไม่กระทบ14รอยเลื่อนภาคเหนือจนเกิดเหตุแบบเดียวกัน วอนปชช.อย่าตื่นตระหนก

วันนี้ (30 เม.ย. 58) ว่าที่ร้อยตรีธนสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย ผู้อำนวยการสำนักงานอุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ พร้อมด้วยนายอดิศร ฟุ้งขจร ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาเชียงใหม่ แถลงข่าวการเฝ้าระวังและรับมือกับเหตุการณ์แผ่นดินไหว หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 7.9 แมกนิจูด ที่ประเทศเนปาล

ผู้อำนวยการสำนักงานอุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ระบุว่า มีการเฝ้าระวังรอยเลื่อนที่มีพลังทั้ง 14 แห่งในภาคเหนือต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง แต่ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ยืนยันว่าแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาลไม่ส่งผลกระทบโดยตรงมาถึงรอยเลื่อนที่มีอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ จนทำให้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงแบบเดียวกันได้ อาจจะมีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นบ้างแต่เป็นขนาดเล็ก ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เกิดขึ้นมาหลายครั้ง และเป็นเพียงแผ่นดินไหวที่รู้สึกตัวได้ ไม่ได้สร้างความเสียหายในพื้นที่

ด้าน ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาเชียงใหม่ ระบุว่า แผ่นดินไหวที่เนปาลอาจส่งผลกระทบกับรอยเลื่อนในภาคเหนือ โดยเฉพาะรอยเลื่อนที่ยังมีพลังอยู่ เนื่องจากมีการเคลื่อนชนกันของแผ่นเปลือกโลก เมื่อเกิดการชนกันจะส่งผลการกระทบกันทอดๆ คล้ายกับรถชน แต่ผลกระทบจะแสดงออกมาเมื่อใดไม่สามารถบอกได้

ทั้งนี้ จากสถิติย้อนหลัง 50 ปี ทั่วโลกพบว่าเกิดแผ่นดินไหวขนาดกลางไม่เกิน 5 แมกนิจูด จำนวน 79,939 ครั้ง ในจำนวนนี้เกิดขึ้นในทวีปเอเชียกว่า 35,000 ครั้ง ขณะที่แผ่นดินไหวขนาด 8 แมกนิจูด เกิดขึ้นกว่า 40 ครั้งทั่วโลก โดยการเกิดแผ่นดินไหวส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณแผ่นแปซิฟิก หรือวงแหวนไฟ

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


หนุ่มศรีสะเกษปัญหารุมเร้า เผาห้องนอนฆ่าตัวตาย ไฟลุกลามบ้าน 10 หลัง

“พ.ต.ท.บรรยิน” ปฏิเสธข้อกล่าวหายันพร้อมสู้คดี

คุณปู่วัย77ปี อดีตทหารผ่านศึกฟิตโชว์แข่งวิดพื้น

สวยโดนใจ!“น้องติ้ง”พริตตี้ขายไก่ย่างสุดฮอต

ปล่อยตัว“วีระ”พร้อมพวกฝ่าฝืนกฏอัยการศึก

น่าห่วง!ไทยติดอันดับ49ปท.เสี่ยงฟอกเงิน

Leave a Comment

Your email address will not be published.