ไม่มีวัวตายเพิ่มหลังงดให้กากมันสกัดเอทานอล

Written on:October 13, 2015
Comments
Add One

เกษตรกรพบไม่มีวัวตายเพิ่มหลังงดให้กากมันสกัดเอทานอลเป็นอาหาร วอนจนท.เร่งตรวจสอบ

วันนี้ (13 ต.ค. 58) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าสถานการณ์วัวนมล้มตายไม่ทราบสาเหตุกว่า 100 ตัวในพื้นที่จ.ประจวบคีรีขันธ์ ล่าสุดยังพบมีวัวล้มตายอยู่ในบางฟาร์ม แต่ที่ฟาร์มของนางสาวรำพึง สุวัฒน์ เกษตรกรในอ.ปราณบุรี ซึ่งมีวัวตายไปแล้ว 17 ตัว จากทั้งหมด 40 ตัว พบว่าหลังจากงดให้อาหารกากมันสกัดเอทานอล ไม่มีวัวตายเพิ่มเติม ขณะนี้ได้นำหญ้าสดและกากสับปะรดมาให้วัวกินทดแทน

นางสาวรำพึง กล่าวว่า หลังจากสัตวแพทย์สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด เข้ามาเก็บตัวอย่างเลือดและชิ้นเนื้อในวัวที่ตายไปตรวจสอบ และขอให้งดใช้กากมันสกัดเอทานอลเป็นอาหารวัว จนกว่าจะได้ข้อสรุปหรือผลการตรวจวิเคราะห์โรคจากห้องปฏิบัติการว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้วัวตายหรือไม่ ตนเองก็ยอมทำตาม แต่อยากขอความชัดเจนให้ได้โดยเร็วว่า จะสามารถใช้กากมันสกัดเอทานอลเป็นอาหารวัวต่อไปได้หรือไม่ เพราะทุกปีจะมีช่วงเวลาที่เกษตรกรต้องขาดแคลนอาหารหยาบ ทั้งเปลือกสับปะรด ฟางแห้ง และหญ้าสด ทำให้ต้องพึ่งพากากมันสกัดเอทานอลเป็นอาหารให้วัวทดแทน

อีกทั้งกากมันสกัดเอทานอลมีราคาถูกเพียงกิโลกรัมละ 80 สตางค์ หาซื้อได้ง่ายมีขายทั้งปี และยังส่งผลดีต่อปริมาณน้ำนม จึงใช้เป็นอาหารวัวเรื่อยมา แต่หากปล่อยทิ้งไว้นานเกิน 15 วัน หรือกากมันถูกฝนตกใส่ ผิวสัมผัสด้านนอกจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลดำ เกษตรกรจะต้องตักทิ้งให้วัวกินเฉพาะกากมันด้านในที่ยังไม่เปลี่ยนสีเท่านั้น

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ปภ.เผยคุมเพลิงไหม้บ่อขยะได้แล้ว

ตร.บุกยึดสินค้าละเมิดย่านสุขุมวิทมูลค่ากว่า15ล.

ตร.สตูล ยึดบุหรี่เถื่อนมูลค่า2.4ล้าน ติดชายแดนมาเลเซีย

คุก13ปี4เดือน“สรยุทธ”คดีโกงค่าโฆษณา

วอนช่วย!เจ้าตูบตกรถรอเจ้าของนาน7เดือน

นักเศรษฐศาสตร์เชื่อศก.ไทยปีหน้าดีขึ้น

Leave a Comment

Your email address will not be published.