ISแพร่คลิปวีดีโอสังหารหมู่ชาวอียิปต์ 21ราย

Written on:February 16, 2015
Comments
Add One

ISแพร่คลิปสังหารหมู่ตัวประกันชาวอียิปต์21คนที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายคอปติกในลิเบีย

วันนี้(16 ก.พ.58) กลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ได้แพร่คลิปวีดีโอชุดใหม่ เป็นการสังหารหมู่ด้วยการฆ่าตัดคอชาวอียิปต์ 21 คน ที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายตอปติก ใกล้กับกรุงทริโปลี ในลิเบีย โดยในภาพจะเห็นตัวประกัน 21 คน ในชุดสีส้มถูกใส่กุญแจมือ เดินเรียงแถวเดี่ยว โดยมีนักรบในกลุ่มชุดดำเดินคุมตัวต่อตัวไปตามชายหาดแห่งหนึ่ง ก่อนจะบังคับให้คุกเข่า และแสดงการสังหาร

ขณะที่ก่อนหน้านี้กระทรวงต่างประเทศอียิปต์ ได้ยืนยันว่ามีชาวอียิปต์ประมาณ 20 คน ถูกจับเป็นตัวประกันใน 2 เหตุการณ์ในลิเบีย และมีรายงานว่าประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล ซิซี่ ของอียิปต์ ได้สั่งเตรียมเครื่องบินอพยพชาวอียิปต์ในลิเบียออกจากประเทศ ท่ามกลางเสียงวิงวอนจากครอบครัวเหล่าตัวประกัน ให้ช่วยพวกเขากลับมาโดยสวัสดิภาพ

เว็บไซต์ของกลุ่มไอเอส ระบุว่าตัวประกันทั้งหมด เป็นชาวอียิปต์ที่ถูกจับในระหว่างการโจมตีเมืองเซิร์ท ทางตอนเหนือของลิเบีย เมื่อเดือนธันวาคม และมกราคมที่ผ่านมา เพื่อแก้แค้นต่อหญิงมุสลิมที่ถูกทำร้ายและฆ่าโดยชาวคริสเตียนนิกายคอปติกในอียิปต์

หลังทราบข่าวการเสียชีวิตจากคลิปวีดีโอดังกล่าว ประธานาธิบดีอัลซิซี่ ได้ประกาศไว้อาลัยแก่เหยื่อผู้เสียชีวิตเป็นเวลา 7 วัน และเรียกประชุมฝ่ายความมั่นคงเป็นการด่วนเพื่อหารือถึงมาตรการตอบโต้ โดยได้ส่งรัฐมนตรีต่างประเทศเดินทางไปยังนครนิวยอร์คเพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่สหประชาชาติแล้ว แต่ขอสงวนสิทธิ์ในการใช้วิธีการของตัวเองในการตอบโต้กลุ่มไอเอสในช่วงเวลาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ มีชาวอียิปต์เข้าไปทำงานในประเทศลิเบียหลายพันคน ส่วนใหญ่อยู่ในภาคการก่อสร้าง และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2557 มีผู้พบศพชาวอียิปต์ 7 ราย บริเวณชายหาดใกล้เมืองเบงกาซี ของลิเบียด้วย สำหรับผู้นับถือศาสนาคริสต์นิกายคอปติกในอียิปต์นั้น มีจำนวนประมาณ 15 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 87 ล้านคน

 

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ช็อก!“หนุ่ม ทีโบน”เส้นเลือดในสมองแตก

ระทึก!ไฟไหม้บ้านย่านสุขุมวิท จนท.คุมเพลิงได้แล้ว

สมาคมยาสูบบุกค้านพรบ.ควบคุมผลิตภัณฑ์

นายกฯอวยพรปีใหม่ขอปชช.อย่าสร้างความขัดแย้ง

ซูซูกิคัพฟีเวอร์!คนไทย37ล้านคนแห่เชียร์

“แอน ทองฯ”โพสต์ปริศนากระทบปม”หมาก-มิ้นต์”

Leave a Comment

Your email address will not be published.