สาธารณสุข..แนะเลี่ยง10เมนูเสี่ยงอาหารเป็นพิษ

Written on:April 12, 2014
Comments
Add One

สธ.แนะประชาชนเลี่ยงอาหาร10เมนู เสี่ยงอาหารเป็นพิษ-อุจจาระร่วงช่วงเทศกาลสงกรานต์อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อากาศร้อน อบอ้าวเสี่ยงต่อการเกิดโรค โดยเฉพาะโรคที่เกิดจากอาหารและน้ำ จากข้อมูล รายงานของสำนักระบาดวิทยา ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 7 เม.ย. 2557 ทั่วประเทศ พบผู้ป่วยอาหารเป็นพิษแล้ว 34,378 คน และพบผู้ป่วยโรคอุจจาระ ร่วง 330,485 คน เสียชีวิต 3 คน ดังนั้นในช่วงวันหยุดต่อเนื่องตั้งแต่ วันนี้ไปจนถึงวันที่ 16 เม.ย. ขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการรับ ประทานอาหารและดื่มน้ำให้มากขึ้น ซึ่งควรระวังเป็นพิเศษใน อาหาร 10 เมนู ได้แก่ ลาบ และก้อยดิบ ,ยำกุ้งเต้น ,ยำหอยแครง ,ข้าวผัดโรย เนื้อปู, อาหารผสมกะทิ หรือราดกะทิ เช่น ข้าวเหนียวมะม่วง ,ขนมจีน ,ข้าวมัน ไก่ ,ส้มตำ ,สลัดผัก รวมถึงน้ำแข็งด้วย

ทั้งนี้ ประเภทอาหารที่มีกะทิเป็นส่วนประกอบควรรับประทานเฉพาะที่ปรุงสุกใหม่เท่า นั้น หากมีปริมาณที่เหลือแล้วไม่ควรเก็บไว้เพราะจะบูดเสียง่าย ส่วนเส้นขนม จีนที่ทำจากแป้งหมัก จะเสียง่าย ไม่ควรทิ้งค้างคืน ผักสดต้องล้างให้ สะอาด ในกลุ่มของอาหารทะเลต้องปรุงสุก หลีกเลี่ยงการปรุงโดยวิธีลวกหรือพล่า สุกๆ ดิบๆ โดยเฉพาะกุ้ง หอย ปลาหมึก เช่นเดียวกับอาหารประเภท หมู เนื้อ ไก่ และไข่ ส่วนประเภทอาหารถุง อาหารกล่อง ควรบรรจุแยกกันระหว่าง ข้าวและกับข้าว ควรรับประทานทันทีไม่เกิน 2-4 ชั่วโมงหลังจากปรุงเสร็จ

สำหรับส้มตำที่นิยมรับประทานกันมากต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะการปรุงจะใส่ วัตถุดิบที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคทั้งปลาร้า ปูดอง ผักสด ทั้ง มะละกอ มะเขือ หากล้างไม่สะอาดเสี่ยงท้องเสียง่าย นอกจากนี้น้ำดื่มและน้ำ แข็ง ควรเลือกที่บรรจุภัณฑ์มีเครื่องหมายอาหารและยา (อย.) รับรอง ภาชนะปิดแน่น และไม่นำน้ำแข็งที่ใช้แช่ของมารับประทาน

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ตร.ถกแก้ปัญหาโรฮิงญา หลังนายกฯขีดเส้น10วัน

สลด!หนุ่มโคราชยิงภรรยาดับคาที่

คลังรื้อภาษีสรรพสามิตใหม่ยุบรวบ7ฉบับ
แก๊งลักจยย.
รวบโจ๋สุรินทร์ยกแก๊งลักจยย.ตามใบสั่ง

แรงงานไทยแย่ที่สุดในรอบ6ปีมีหนี้พุ่ง93.7%

บัวแก้วยืนยันคนไทยในลิเบียปลอดภัย

Leave a Comment

Your email address will not be published.