ICTลุยปิดFBเนื้อหาขัดก.ม.กว่า100เพจ

Written on:May 30, 2014
Comments
Add One

ไอซีทีเผยปิดเฟซบุ๊กเนื้อหาขัดคำสั่งคสช.ไปแล้วกว่า 100 เพจ เตรียมประสานญี่ปุ่นปิดไลน์ไม่เหมาะสม

วันนี้ (29พ.ค.57) พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบสื่อสังคมออนไลน์ เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์หน้า เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไอซีทีไปที่ประเทศสิงคโปร์ เพื่อเจรจากับเฟซบุ๊กและ กูเกิล และ อีกทีมไปที่ประเทศ ญี่ปุ่น เพื่อหารือกับผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นแชท ไลน์ (Line) เพื่อชี้แจงเหตุผลในการขอความร่วมมือ หากต้องระงับการใช้เฟซบุ๊กและไลน์เป็นรายบุคคล

ทั้งนี้ เนื่องจากไอซีทีจำเป็นต้องมอนิเตอร์และตรวจสอบการใช้งานเฟซบุ๊ก และ ไลน์ รวมถึงสื่อออนไลน์เป็นรายบุคคล โดยเฉพาะบุคคลที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งหากพบว่าหน้าเพจใด หรือ ไลน์ กรุ๊ปใด มีเนื้อหาหมิ่นเบื้องสูง การยุยงปลุกปั่นเพื่อให้แตกความสามัคคีของคนในประเทศ จะระงับบัญชีผู้ใช้งาน (แอคเคานท์) ดังกล่าวทันที

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ได้มีเจ้าหน้าที่เดินทางไปติดต่อบ้างแล้ว ที่สิงคโปร์ 5 ครั้ง และที่ญี่ปุ่น 3 ครั้ง ซึ่งครั้งนั้นไปในนามของ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)แต่ครั้งนี้ที่จะส่งไปจะเป็นครั้งแรกในนามของไอซีทีที่ต้องดำเนินการตามคสช.

พล.ต.ต.พิสิษฐ์ กล่าวว่า  ที่ผ่านมาไอซีทีได้ปิดแอคเคานท์เฟซบุ๊กไปแล้วเป็นจำนวนตัวเลข 2 หลัก และเพจต่างๆ ที่มีเนื้อหาขัดต่อคำสั่งคสช. อีกกว่า 100 เพจ ซึ่งต่อจากนี้จะตรวจสอบการใช้งานไลน์ โดยเฉพาะที่มีการตั้งเป็นกลุ่มๆ ให้มากขึ้น เพราะเป็นช่องทางสำคัญที่ทำให้เกิดการชุมนุมต่อต้านการทำงานของ คสช.

ขณะที่กรณีเฟซบุ๊กล่มเมื่อเย็นวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมา หลังการตรวจสอบพบว่า ช่องทางสำหรับเชื่อมต่อเซิร์ฟเวอร์มีปัญหา ทำให้เกิดการล้มเหลวขึ้น ซึ่งพบจุดหน่วงเกิดขึ้นในการเชื่อมต่อของเฟซบุ๊กจากส่วนกลางที่ประเทศสิงคโปร์ โดยดูแลเซิร์ฟเวอร์เฟซบุ๊กทั้งหมดของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวในหลายประเทศก็มีปัญหาเช่นกัน อีกทั้งเป็นช่วงเวลาที่คนไทยเข้าใช้งานจำนวนมาก ทำให้ปริมาณการใช้งานหนาแน่น จึงเชื่อมต่อไม่ได้

 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


อุตุฯเผยทั่วไทยมีฝนคะนอง40-70%ของพื้นที่

นครบาลเอาจริงปรับ200ไม่ข้ามทางม้าลาย

เตือน3สารต้องห้ามในเครื่องสำอางคร่าชีวิต

“หงส์แดง”จ่อปิดดีลล่วงหน้าซิว“อิงก์ส”เสริมคม

ธกส.มั่นใจจ่ายเงินชาวนาครบในสิ้้นเดือนพ.ย.นี้

ทาทา-พี่หมอเฮลั่นหลังได้ลูกชายสมใจ

Leave a Comment

Your email address will not be published.