กราดยิงมหาวิทยาลัยปากีฯดับกว่า20ศพ

Written on:January 20, 2016
Comments
Add One

ยอดผู้เสียชีวิตกลุ่มติดอาวุธบุกโจมตีมหาวิทยาลัยในปากีสถานพุ่งกว่า 20 คน บาดเจ็บอีก 50 คน

วันนี้ (20ม.ค.59) นายซาอิด วาซีร์รองจเรตำรวจปากีสถานระบุว่ากลุ่มติดอาวุธได้บุกโจม ตีมหาวิทยาลัยบาชา ข่านในเมืองชาร์ซัดดา ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของจังหวัดไคเบอร์ ปักตุนวา ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 20 คน โดยเป็นมือ ปืน4 คน ที่ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงและทหารสังหาร รวมถึงนักศึกษาอีก 20 คน รวมอยู่ด้วย

ขณะที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 3 คน, อาจารย์มหาวิทยาลัย 1 คน และนักศึกษาอีก 1 คนได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยนักศึกษาประมาณร้อยละ 70 ได้รับการช่วยเหลือออกจากหอพักมหาวิทยาลัยได้อย่างปลอดภัย แต่ยังคงมีนักศึกษารวมถึงเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยบางคนติดอยู่ภายในมหาวิทยาลัย

ขณะที่โฆษกกองทัพปากีสถาน ระบุว่า กองทัพได้จำกัดพื้นที่และปิดล้อมกลุ่มติดอาวุธให้อยู่ภายในอาคาร 2 หลังของมหาวิทยาลัย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ตำรวจระบุว่ากลุ่มติดอาวุธบางคนยังคงหลบซ่อนตัวอยู่บริเวณชั้น 2 และ 3 ของอาคารเรียนในมหาวิทยาลัยด้วย และยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามีมือปืนกี่คนที่ร่วมก่อเหตุครั้งนี้

สถานีโทรทัศน์ของปากีสถานรายงานโดยอ้างคำพูดของเจ้าหน้า ที่กู้ภัยที่ระบุว่า อาจารย์คนหนึ่งเสียชีวิต และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 50 คนจากเหตุโจมตีครั้งนี้  รวมทั้งยังได้แพร่ภาพขณะทหารบุกเข้าไปในมหาวิทยาลัยดังกล่าว โดยมีรถพยาบาลหลายคันจอดรออยู่ด้านนอกรั้ว และผู้ปกครองของนักศึกษาที่มาคอยติดตามข่าว

ด้านนายกรัฐมนตรีนาวาซ ชารีฟของปากีสถานระบุว่ารัฐบาลมีเจตนารมณ์และจะยึดมั่นตามพันธะสัญญาในการกวาดล้างพวกก่อการร้ายให้ออกไปจากประเทศให้ได้

ทั้งนี้ กลุ่มติดอาวุธอาศัยหมอกที่ลงจัดปีนกำแพงเข้าไปในมหาวิทยาลัย ก่อนที่จะบุกเข้าไปตามอาคารต่างๆ และเปิดฉากยิงเข้าใส่นักศึกษาและอาจารย์ที่อยู่ตามห้องเรียนและหอพักนักศึกษา รวมทั้งจุดระเบิดขึ้น 2 ครั้ง โดยเหตุโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากที่เมื่อ 1 วันที่ผ่านมา ทางการต้องสั่งปิดโรงเรียนหลายแห่งในจังหวัดเปชาวาร์ ท่ามกลางรายงานข่าวว่ากลุ่มติดอาวุธกำลังวางแผนโจมตี  ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อปี 2557 กลุ่มติดอาวุธก็เคยโจมตีโรงเรียนแห่งหนึ่งใกล้กับจังหวัดเปชาวาร์ทำให้นักเรียนเสียชีวิตกว่า 130 คน

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


“ยิปโซ”อวดเปลี่ยนชื่อเองไม่พึ่งหมอดู

เตือนใต้ฝนตกหนักบางแห่ง กทม.ฝน 60%

“เป้ย” ป่อง “ป๊อป”แพ้ท้องด้วย เผยฝากครรภ์แล้ว

เกิดพายุหิมะ-ดินถล่มในสหรัฐฯ

บอร์ดสลากฯจ่อดันหวยบนดินแก้ปัญหาล๊อตเตอรี่แพง

รมว.พณ.ตั้งเป้าส่งออกขยายตัว5%ทุกปี

Leave a Comment

Your email address will not be published.