ระดมชาวเน็ต ช่วยค้นหาเครื่องบินมาเลย์สูญหาย

Written on:March 12, 2014
Comments
Add One

บริษัทอเมริกันนำภาพถ่ายผ่านดาวเทียม บริเวณเครื่องบินมาเลย์สูญหาย ออกให้ชาวเน็ตทั่วโลก ช่วยค้นหาสิ่งผิดปกติ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันอังคาร (11 มีค.) ว่าดิจิตอล โกลบ บริษัทอเมริกันผู้ให้บริการภาพถ่ายดาวเทียม นำเทคโนโลยีภาพถ่ายดาวเทียมความละเอียดสูงมาร่วมใช้ในการค้นหาเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 อีอาร์สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ที่สูญหายไปตั้งแต่วันเสาร์ (8 มีค.) โดยเปิดให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วโลกช่วนกันค้นหาสิ่งผิดปกติที่เห็นจากภาพถ่ายเพื่อแจ้งแก่หน่วยงานที่ค้นหาเครื่องบินที่สูญหายลำนี้
นายลูค บาร์ริงตัน ผู้จัดการอาวุโสด้านคลังข้อมูลขนาดใหญ่สำหรับภาพภูมิศาสตร์โลกแห่งดิจิตอลโกลบ เปิดเผยว่าบริษัทได้นำภาพถ่ายดาวเทียมในพื้นที่อ่าวไทยที่เชื่อว่าเครื่องบินโดยสารของมาเลเซียสูญหายไปออกให้สาธารณชนช่วยกันค้นหาสิ่งผิดปกติในภาพ ผ่านทางเว็บไซต์ที่ชื่อ “ทอมนอด” (Tomnod)
เมื่อมีผู้เข้าชมและติดแท็กสิ่งที่ผิดปกติในภาพ ระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทจะใช้ระบบตรรกะคำนวณความนิยมในจุดต้องสงสัยและแจ้งให้กับผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมของบริษัททำการค้นหาเจาะลึกลงไปในจุดต้องสงสัยเหล่านั้น
ภาพถ่ายดาวเทียมดังกล่าวมีความะเอียดสูงมาก โดยแต่ละจุด (พิกเซล) บนจอภาพคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้จะแทนพื้นที่บนพื้นผิวทะเลกว้าง 0.5 เมตร และหลังจากเปิดให้ใช้บริการทางบริษัทได้รับแจ้งจุดต้องสงสัยมากถึง 10 จุด และมีการตั้งข้อสงสัยว่าสิ่งผิดปกติที่พบในภาพถ่ายดาวเทียมนี้จะใช่ปีกเครื่องบินที่หักออกมาครึ่งหนึ่ง หรือ เป็นเศษทรากเครื่องบินที่ลอยอยู่ในทะเลหรือไม่
ก่อนหน้านี้ดิจิตอลโกลบ เคยนำภาพถ่ายดาวเทียมความละเอียดสูงของพื้นที่ประเทศฟิลิปปินส์ที่ถูกมหาพายุไห่เยี่ยนถล่มเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2556 ออกให้สาธารณชนช่วยค้นหาผู้รอดชีวิตและสำรวจสภาพความเสียหายเพื่อแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ที่ให้ความช่วยเหลือมาแล้ว โดยในครั้งนั้นมีผู้ติดแท็กในภาพราว 4 แสนแท็ก สามารถช่วยระบุอาคารที่ได้รับความเสียหาย 38,000 หลัง บ้านเรือน 1.01 แสนหลังคาเรือน
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก: www.nationchannel.com

   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ระทึก!แผ่นดินไหว5.9 ริกเตอร์นิวซีแลนด์
เด็กชายวัย 13 ถูกฆาตกรรม
ตร.ยันเด็กชายวัย13ถูกฆาตกรรมในที่พัก

ฮือฮา! สาวแม่สอดใช้ไม้หนีบผ้าเสริมดั้ง หวังสวย
ราคาน้ำมัน
ปตท.-บางจากปรับขึ้นราคาเบนซิน91อีก50สต.

ไทยติดอันดับ 20 โลก ทำศัลยกรรม – นศ.ฮิตเสริมจมูก

โจรเจาะตู้ATMไทยพาณิชย์ชลบุรีกวาดเงิน1ลบ. ตร.เร่งล่าตัว

Leave a Comment

Your email address will not be published.