“ตายแล้วเกิด” งานแกะสลักจากไม้มะหาด143ปี

Written on:March 20, 2015
Comments
Add One

ศิลปินชาวญี่ปุ่นสร้างประติมากรรมไม้เจาะรู5ชิ้นจากต้นมะหาดอายุ143ปี นำไปติดตั้งที่ลานริมแม่น้ำกระบี่ พร้อมตั้งชื่อผลงานว่า “ตายแล้วเกิด”

วันนี้(20 มี.ค.58) งานแกะสลักจากไม้มะหาดขนาดใหญ่อายุกว่า 143 ปี จำนวน 5 ท่อน ถูกสร้างเสร็จแล้ว  และนำไปติดตั้งบริเวณลานริมแม่น้ำกระบี่ ภายใต้ชื่อ “ตายแล้วเกิด” โดยนายมูไก ศิลปินชาวญี่ปุ่น  โดยงานละชิ้นมีขนาดสูงประมาณ 5 เมตร ถูกเจาะรูตามแนวคิด และการวางแผนของศิลปินผู้ที่สร้างสรรค์ ตามมุมมององศาที่มีการจัดวางมาแล้วอย่างดี

ด้านช่างผู้ทำการติดตั้งแจ้งว่า ประติมากรรมดังกล่าว ยังติดตั้งไม่แล้วเสร็จ เพราะต้องมีการยึดฐานให้แน่น และมีปลาใบที่ทำจากสแตนเลสอีก 1 ชิ้น ที่ต้องนำมาติดตั้งประกอบเข้าไปด้วย จึงจะสมบูรณ์

ทั้งนี้ หลังจากประติมากรรมไม้เจาะรูทั้ง 5 ชิ้น ถูกนำไปติดตั้ง เริ่มมีนักท่องเที่ยวและชาวกระบี่เดินทางมาชม และถ่ายรูปจำนวนมาก

นายกีรติศักดิ์ ภูเก้าล้วน นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ บอกว่า ที่ต้องสร้างงานประติมากรรมชิ้นนี้ขึ้นเพราะในเมืองกระบี่นั้นไม่มีแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ จึงต้องหาเรื่องราวที่ ประชาชนสนใจบอกเล่าผ่านงานศิลปะ  ซึ่งมีศิลปินนานาชาติมาช่วย ทำให้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากมาย

สำหรับงานประติมากรรมชิ้นนี้  เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก  เนื่องจากมีการตัดโค่นต้นมะหาดขนาดใหญ่ อายุ 143 ปี เพื่อนำมาให้ศิลปินชาวญี่ปุ่นแกะสลักเป็นเสาจำนวน 5 ท่อน เพื่อนำไปจัดแสดงที่หอศิลป์อันดามัน จังหวัดกระบี่ โดยมีนายกีรติศักดิ์ ภูเก้าล้วน นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ เป็นผู้ประสานงานติดต่อ และมี นายกมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ ถูกอ้างถึงในฐานะเจ้าของแนวคิด จนถูกตั้งคำถามถึงความเหมาะสม และคุ้มค่าหรือไม่

ขณะที่ต่อมา นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่  ได้มีการชี้แจงว่าไม้มะหาดได้มาอย่างถูกต้อง จากนายสุวรรณ มุคุระ เจ้าของไม้มะหาดอายุ 143 ปี จากนั้นได้มีการมอบต้นมะหาดให้กับเทศบาลเมืองกระบี่เพื่อนำมาแกะสลักเป็นเสาประตูมากรรม จำนวน 5 ท่อน โดยเริ่มแกะสลักตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ผ่านมา

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


“DJเพชรจ้า”ส่งลูกโป่งยักษ์ง้อ“นิวเคลียร์”กลางงานบวงสรวง
หมอหนุ่มเครียด
หมอหนุ่มเครียดจัดดิ่งหอพักดับสยอง
ฝนตกหนัก
อุตุเตือนภาคเหนือ-อีสานมีฝนตกหนักบางแห่ง

แห่แชร์คลิปหนุ่มฉุนเหตุโดนขับรถปาดหน้า

“เมทัล สุขขาว” ไม่ซีเรียสโดนหาว่าก๊อปปี้ “น้ำชา”

ผลชันสูตร2 นักท่องเที่ยวดับจากถูกทำร้ายที่เกาะเต่า

Leave a Comment

Your email address will not be published.