ช่อง 3 ย้ำออกอากาศคู่ขนานต้องไม่ขัดกม.

Written on:September 25, 2014
Comments
Add One

ผู้บริหารช่อง3 แจงผ่านหน้าจอขอความชัดเจนข้อกฎหมายกรณีออกคู่ขนาน เรียกร้องกสท.ให้เร่งทบทวนมติจอดำ

วานนี้ (24ก.ย.57) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.00 น. นายประวิทย์ มาลีนนท์ กรรมการบริหาร  บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเมนต์  พร้อมด้วย นายฉัตรชัย เทียมทอง ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บริษัทบางกอก เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ได้ชี้แจงผ่านรายการพิเศษ “ช่อง 3 จะจอดำ บนเคเบิลดาวเทียม หรือไม่” โดยนายประวิทย์  กล่าวตอนหนึ่งว่า  ยินดีปรับแผนธุรกิจของช่อง 3 ตามที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ต้องการให้ไปออกบนคู่ขนาน แต่สิ่งสำคัญช่อง 3 เป็นบริษัทมหาชน ประชาชน คือ ผู้ถือหุ้น หากผิดกฎหมายใครจะรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น  เนื่องจาก ช่อง 3 อนาล็อกและดิจิตอล เพราะเป็นคนละนิติบุคคล  ปัจจุบันช่อง 3 อนาล็อกอยู่ในสนามแข่งเดียวกันอยู่แล้วกับทุกช่อง บนดาวเทียมและเคเบิล ร้อยละ 70 การไม่เข้ามาคู่ขนาน ไม่ใช่กลัวการแข่งขัน และตอนนี้ช่อง 3 ยังอยู่ในฐานะที่เสียเปรียบด้วยซ้ำจากโฆษณาที่ต้องแบ่งทั้งช่องตัวเองทั้ง  4 ช่อง และช่องอื่น ๆ อีก 20 ช่อง โดยสิ่งที่กสท. ทำอยู่ขณะนี้ คือ ให้ทุกคนลงแข่งขัน ทั้งที่ยังไม่มีความพร้อมเรื่องโครงข่าย คูปองยังไม่แจกถึงมือประชาชน  แข่งขันกันมา 5 เดือน บางช่องก็หมดแรงไปก่อนแล้ว

ทั้งนี้ ภายหลังชี้แจงผ่านรายการ นายฉัตรชัย  ให้สัมภาษณ์ว่า จนถึงขณะนี้  กสท. ยังไม่ให้คำตอบว่า หากช่อง 3 อนาล็อกออกคู่ขนานบนช่องดิจิตอล จะผิดกฎหมายหรือไม่ โดยกรรมการคนหนึ่งระบุว่า ผิดกฎหมาย  อีก 3 คนรับไปพิจารณาตรวจสอบ และอีกคนให้ทำหนังสือขอออกคู่ขนานเข้ามาถึงจะพิจารณาให้

ขณะเดียวกัน อยากให้กสท. ทบทวนมติที่ให้ช่อง 3 สิ้นสุดการทำหน้าที่ป็นผู้ประกอบการกิจการโทรทัศน์ตามหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป (มัสต์ แครี่)  และห้ามผู้ประกอบการโครงข่ายดาวเทียมและเคเบิลทีวี นำช่อง 3 อนาล็อกไปออกอากาศจนกว่าจะได้ข้อยุติ ส่วนแนวทางการยื่นศาลปกครองให้คุ้มครองชั่วคราว จะดำเนินการเร็ว ๆ นี้ หากกสท. ไม่มีคำตอบข้อกฎหมาย

ขณะที่นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกสท. เปิดผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว @supinya ถึงกรณีที่ช่อง 3 ชี้แจงผ่านรายการพิเศษ โดยเฉพาะประเด็นที่ว่า การหารือ 2 ครั้งที่ผ่านมา กรรมการกสท. พูดไม่เหมือนกัน นั่นคือเหตุผลที่ต้องมีต้นเรื่องเข้ามาให้ กสท. 5 คน ลงมติเป็นทางการก่อน การจะยึดเอาความเห็นของคนใดคนหนึ่งมาอ้างไม่ได้  ถ้ายังไม่ได้เป็นมติ พร้อมยืนยันเช่นเดิมสนับสนุนการออกคู่ขนาน ใครจะออกหรือไม่ให้ยื่นมากสท.ก็จะพิจารณา

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


“นุ๊ก สุทธิดา”ทำใจได้!เมินถูกวิจารณ์เปลี่ยนศาสนา

โอบามาซัดกลุ่มแบ่งแยกดินแดนสอยMH17ดิ่งเหมาลำ298 คน

ปตท.-บางจากลดราคาน้ำมันเบนซิน-E20

“บิ๊กตู่” มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้ ”ซิโก้”

หอการค้าฯชี้4ปีส่งออกไทยใน AEC น่าห่วง

จนท.เร่งช่วยเหลือปชช.หลังน้ำท่วมหนักใน จ.นราธิวาส

Leave a Comment

Your email address will not be published.