ซีเรียออกโรงห้ามชาติอื่นยื่นมือปราบไอเอส

Written on:February 10, 2015
Comments
Add One

ซีเรียวิจารณ์จอร์แดนโจมตีกลุ่มไอเอส ยืนยันไม่ต้องการให้ชาติอื่นยื่นมือเข้าช่วยปราบปราม

วันนี้ (10ก.พ.58) นายสตัฟฟาน เดอ มิสตูรา เจ้าหน้าที่ทูตพิเศษของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เดินทางถึงกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรียเมื่อวันจันทร์ ซึ่งเขาคาดว่าจะเปิดการเจรจากับเจ้าหน้าที่รัฐบาลซีเรีย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คาดว่าเขาจะพบหารือกับนายวาลิด อัล-มูอัลเลม รัฐมนตรีต่างประเทศซีเรียในวันอังคารนี้

นายมูอัลเลม กล่าวว่า นายมิสตูรา จะนำความคิดใหม่ ๆ มาเสนอเกี่ยวกับแผนการหยุดยิงในเมืองอาเลปโป โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อยุติการสู้รบ เปิดทางให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในเมืองดังกล่าว

ทั้งนี้ เมืองอาเลปโป ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของซีเรีย ถือเป็นศูนย์กลางการปะทะกันระหว่างกองทัพรัฐบาลซีเรีย และกลุ่มหัวรุนแรงต่าง ๆ ซึ่งรวมทั้งกลุ่มนุสรา ฟรอนท์ เครือข่ายของอัลกออิดะห์ รวมทั้งนับรบต่างชาติในกลุ่มอื่น ๆ และกบฏที่สนับสนุนโดยชาติตะวันตก

ด้านสหประชาชาติ แถลงว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 200,000 คนตั้งแต่เกิดสงครามกลางเมืองในซีเรียเมื่อปี 2554 ซึ่งเริ่มต้นด้วยการประท้วงอย่างสันติเพื่อขับไล่ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด

ขณะเดียวกัน นายมูอัลเลม รัฐมนตรีต่างประเทศซีเรีย ออกมาวิพากษ์วิจารณ์จอร์แดน ประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเปิดฉากโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายกลุ่มหัวรุนแรงรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในซีเรีย โดยระบุว่า ประเทศของเขาไม่ต้องการให้ประเทศภายนอกมาช่วยเหลือในการปราบกลุ่มไอเอส โดยเขากล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ซีเรียจะไม่ยอมรับทหารจอร์แดน หรือชาติอื่นใดที่จะบุกภาคพื้นดินข้ามชายแดนเข้าซีเรีย เพื่อต่อสู้กับกลุ่มไอเอส ซึ่งการบุกเช่นนี้ จะถือว่าเป็นการละเมิดอธิปไตยของซีเรีย

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีชาติใดพูดถึงทหารนานาชาติที่จะบุกเข้าซีเรียเพื่อกวาดล้างกลุ่มไอเอส แต่จอร์แดนให้คำมั่นว่าจะแก้แค้นไอเอสที่สังหารนักบินตัวประกันชาวจอร์แดน ด้วยการเผาทั้งเป็นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ นายมูอัลเลม ยังกล่าวหาจอร์แดนด้วยว่า ปล่อยให้กลุ่มก่อการร้าย ซึ่งเป็นคำที่รัฐบาลซีเรียใช้เรียกนักรบฝ่ายค้าน ให้ข้ามเข้าไปในซีเรีย

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


ทหารอินเดีย-ปากีฯปะทะเดือดข้ามพรมแดน

ทึ่ง “Go Pro” จับภาพ “ฮูกน้อย”เต้นเพลงแร๊พ

“น้องนัท”หลานชาย “โอ อนุชิต” แฝดคนละวัยณเดชน์ คูกิมิยะ

“แจ๊ส”ซื้อนาฬิกาข้อมือสุดแพงให้ภรรยา
รถไฟชนกระบะ
รถไฟชนกระบะชุมพรกระชากดับ1ราย

ระทึก!ชายชรากระโดดBTSกรุงธนบุรี

Leave a Comment

Your email address will not be published.