กรมทรัพย์สินทางปัญญาชี้”ถุงสายรุ้ง”ไม่ละเมิดแบรนด์กระเป๋าดัง

Written on:March 8, 2016
Comments
Add One

กรมทรัพย์สินทางปัญญาคอนเฟิร์มถุงสายรุ้งของไทยไม่ละเมิดแบรนด์กระเป๋าดัง ชี้เป็นคนละแบบ

วันนี้(8มี.ค.59)นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยถึงกรณีกระเป๋ารุ่นใหม่ของแบรนด์ดัง Balenciaga มีลวดลายคล้ายถุงพลาสติกใส่ของที่พ่อค้าแม่ค้าของไทยนิยมใช้ว่า กระเป๋าที่มีลวดลายดังกล่าว มีใช้ในประเทศไทยมาก่อน และใช้อย่างแพร่หลายมานานแล้ว ดังนั้น หากจะมีการกล่าวหาว่าไทยละเมิดทรัพย์สินทางปัญญากระเป๋าแบรนด์ดังกล่าวคงไม่ได้

ขณะเดียวกัน คนไทยจะฟ้องร้องแบรนด์ดังกล่าวละเมิดไทยก็คงไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าใครเป็นเจ้าของ หรือเป็นผู้ผลิตออกใช้เป็นคนแรก อีกทั้งถุงพลาสติกของไทยก็ไม่ได้มีแบรนด์

นอกจากนี้ หากพิจารณาให้ดี จะพบว่าถุงพลาสติกของไทยและกระเป๋าแบรนด์ดังกล่าวไม่เหมือนกันเลย เพราะผลิตจากวัสดุต่างกัน โดยกระเป๋าแบรนด์ Balenciaga คาดว่าน่าจะทำจากหนัง แต่ของไทยเป็นพลาสติก ส่วนสีและรูปทรงก็ต่างกัน ที่สำคัญถุงพลาสติกรูปแบบนี้มีใช้อย่างแพร่หลายในประเทศเพื่อนบ้านของไทย รวมทั้งจีนด้วย

สำหรับข้อกังวลของผู้ประกอบการ ที่วิตกว่าจะยังสามารถใช้ถุงพลาสติกแบบนี้ต่อไปได้หรือไม่นั้น นางนันทวัลย์ กล่าวว่า ยืนยันว่า ยังคงใช้ได้ต่อไป หรือถ้าอยากจะถือไปยุโรปก็ได้ ไม่มีความผิด เพราะไม่ได้ไปก๊อปปี้แบรนด์ Balenciaga เพราะตามหลักการแล้ว การก๊อปปี้ต้องทำเหมือนจนคนเข้าใจผิดว่าเป็นแบรนด์นั้นๆ แต่นี่ไม่เหมือน และมีความแตกต่างชัดเจน พร้อมทั้งเตือนให้ผู้ประกอบการไทย ที่ผลิตของออกมาขายแล้วควรต้องจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาไว้ด้วย ไม่เช่นนั้นเมื่อของขายดี แล้วคนอื่นทำเลียนแบบ เจ้าของอาจเสียโอกาสทางธุรกิจได้

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


พนักงานกปน.ร่วมบริจาคโลหิตถวายพ่อหลวง

เตือนไทยพายุรามสูรทำตอนบน-ใต้ฝั่งตะวันตกฝนเพิ่มขึ้น
ลงนามถวายพระพร
ปชช.ร่วมลงนามถวายพระพรในหลวง-ราชินี

พบคนไข้เลือดสีชมพูเพราะกินยาลดความอ้วน

ดูดดื่ม“เป้ย”จ๊วบปาก “ป็อบ”กลางงานหมั้นกระแต

กยท.เตือนเกษตรกรงดกรีดยางช่วงผลัดใบ

Leave a Comment

Your email address will not be published.