เยเมนพร้อมตอบโต้ไอเอส

Written on:October 7, 2015
Comments
Add One

รองปธน.เยเมนเรียกร้องให้จนท.รัฐบาลลุกฮือต้านไอเอส หลังก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในเมืองเอเดน 

วันนี้(7ต.ค.58)นายคาเล็ด บาฮาห์ รองประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีเยเมน เรียกร้องให้บรรดาเจ้าหน้าที่รัฐบาลร่วมกันต่อต้านมือระเบิดฆ่าตัวตายของกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ที่ก่อเหตุโจมตีในเมืองเอเดน ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญของเยเมน  ส่งผลให้มีทหารเสียชีวิต 15 นาย ประกอบด้วยทหารของเยเมน 11 นาย และทหารของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี 4 นาย ทำให้การก่อเหตุในครั้งนี้ได้สร้างความชัดเจนเป็นครั้งแรก เกี่ยวกับการโจมตีโดยตรงต่อรัฐบาลเยเมน และกองกำลังพันธมิตรอาหรับ ที่นำโดยซาอุดิอาระเบีย จากฝีมือของกลุ่มไอเอส

นายบาฮาห์ กล่าวว่า เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น จะทำให้ทุกคนรวมกันเป็นหนึ่ง และตัดสินใจที่จะเพิ่มความเข้มแข็งด้านความมั่นคง เนื่องจากทราบดีว่าฝ่ายรัฐบาลที่ทำงานในเมืองเอเดน ต้องอยู่ภายใต้สถานการณ์ด้านความมั่นคงที่ถูกจำกัด พร้อมทั้งเน้นย้ำด้วยว่า ทุกคนจะต้องไม่สูญเสียขวัญและกำลังใจจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกัน ยังเปิดเผยด้วยว่า จากผลการสอบสวนของกระทรวงมหาดไทย และกองกำลังผสมของพันธมิตร พบว่าวานนี้เกิดเหตุระเบิดรถยนต์ 2 ครั้ง ที่โรงแรมอัล-กาซอร์ และเกิดเหตุระเบิดรถยนต์อีก 2 ครั้ง ในพื้นที่อื่นของเมืองเอเดน

ทั้งนี้ รัฐบาลเยเมนได้ตั้งที่ทำการรัฐบาลเป็นการชั่วคราว ที่โรงแรมอัล-กาซอร์ ในเมืองเอเดน หลังจากกลับจากการลี้ภัยในซาอุดิอาระเบีย เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา หลังจากกองกำลังของพันธมิตรอาหรับและทหารของเยเมนสามารถยึดเมืองเอเดน กลับคืนมาจากกลุ่มกบฏฮูตีได้ ขณะที่กลุ่มไอเอสออกมาประกาศอ้างความรับผิดชอบ ต่อการก่อเหตุโจมตีที่ทำการชั่วคราวของรัฐบาลเยเมน และที่ตั้งของกองกำลังพันธมิตรอาหรับในเมืองเอเดน

นอกจากนี้ ยังเกิดเหตุระเบิดในจุดที่ใกล้กับมัสยิดแห่งหนึ่ง ที่อยู่ในกรุงซานา เมืองหลวงของเยเมน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


“วิษณุ”ยืนยันรัฐบาลไม่มีพิมพ์เขียวร่างรธน.

แผ่นดินไหวเชียงราย3.4ริกเตอร์ปชช.รู้สึกได้

ไฟไหม้รพ.พระราม2 สังเวย1ศพคาเตียง
โต้ข่าวเป็นมือที่ 3
หนูนา โต้ข่าวมือที่ 3 ยันเข้าใจผิด
โรคมือเท้าปากมือเท้าปาก
แพทย์แนะป้องกันโรคมือเท้าปากดีกว่ารักษา

“ณเดชน์”งานเข้า!ถูกแฉถือตัว ไม่ให้เด็กถ่ายรูป

Leave a Comment

Your email address will not be published.