พณ.ยืนยันขึ้นLPG-NGVไม่กระทบราคาสินค้า

Written on:December 4, 2014
Comments
Add One

พณ.ยืนยันขึ้นLPG-NGV ไม่กระทบราคาสินค้า เตือนผู้ประกอบการ-ร้านค้าห้ามฉวยโอกาส

วันนี้ (4ธ.ค.57)  นายบุณยฤทธิ์  กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) กล่าวว่า  การปรับขึ้นราคาแก๊สหุงต้มภาคครัวเรือน หรือ LPG อีกกิโลกรัมละ 1.03 บาท หรือ จากกิโลกรัมละ 23.13 บาท เป็น 24.16 บาท  จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนอาหารปรุงสำเร็จ  และก๋วยเตี๋ยวเพิ่มขึ้นจานละ 30 สตางค์เท่านั้น

จึงไม่ใช่เหตุผลที่ร้านค้าจะฉวยโอกาสปรับราคาอาหารสูงถึงจานละ 5-10 บาท โดยขณะนี้กรมการค้าภายใน ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทั่วประเทศออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาอาหารอย่างเข้มงวด หากพบว่าร้านค้าใดปรับขึ้นราคาแบบไม่มีเหตุผล จะตักเตือน และเชิญมาแจงต้นทุน หากยังฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมาย

ส่วนกรณีภาคขนส่งที่ขึ้นราคา  NGV และ LPG อีกกิโลกรัมละ 1 บาท   ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการขนส่งสินค้า เพราะรถบรรทุกส่วนใหญ่ใช้น้ำมันดีเซล   จึงไม่สามารถนำมาเป็นข้ออ้างปรับขึ้นราคาสินค้าในภาพรวมได้   รวมทั้งราคาน้ำมัน ดีเซลก็ปรับลดลง   ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงในการบรรทุกสินค้าส่วนใหญ่ของประเทศ ดังนั้น กรมฯ จะขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการที่ได้รับโยชน์ปรับลดราคาสินค้าลงด้วย ทำให้มั่นใจว่าราคาสินค้าในภาพรวมจะไม่ปรับขึ้นไปจนถึงเดือน มกราคม หรือเดือนก.พ.ปีหน้าอย่างแน่นอน

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


“เลอวีย์”สอยแชมป์กอล์ฟยุโรเปี้ยนทัวร์ที่โปรตุเกส

“วุ้นเส้น” เผยสวยขึ้นเพราะจัดฟัน ปัดทำศัลยกรรม

ภาพน่าทีง!ลูกฮิปโปหยอกไอ้เข้แบบชิลๆ
นิชคุณติดใจการแสดง
นิชคุณ ติดใจงานแสดงอ้อนขอเล่นอีก

ผู้จัดการขายรถจุดเทียนไหว้พระไฟไหม้บ้านวอด

“ชัปปุยส์”เลือกเสื้อเบอร์ 10 ลุยศึกไทยพรีเมียร์ลีก

Leave a Comment

Your email address will not be published.