ด่วน!ศิริราชขอรับบริจาคเลือดสำรองทุกหมู่

Written on:March 5, 2015
Comments
Add One

รพ.ศิริราชเลือดสำรองลดประกาศขอรับบริจาคทุกหมู่ช่วยเหลือผู้ป่วย

วันนี้(5มี.ค.58)ผศ.ร.อ.พญ.ปาริชาติ เพิ่มพิกุล หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์การธนาคารเลือด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ขณะนี้อัตราการมาบริจาคเลือดที่โรงพยาบาลศิริราชถือว่าลดลงในทุกหมู่เลือด

จึงประกาศขอรับบริจาคเลือดทุกหมู่ เพื่อให้ผู้ป่วยของโรงพยาบาลศิริราช เนื่องจากโรงพยาบาลศิริราชเป็นโรงพยาบาลใหญ่ มีจำนวนเตียงประมาณ 2,200 เตียง ต้องใช้เลือดในการรักษาผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก วันละประมาณ 80-100 ยูนิต โดยยังไม่รวมถึงการสำรองเลือดให้กับผู้ที่จองไว้สำหรับการผ่าตัด

ทั้งนี้เพื่อให้มีเลือดเพียงพอที่จะรักษาผู้ป่วยโดยไม่ต้องกังวล ซึ่งอย่างน้อยต้องได้รับการบริจาคไม่ต่ำกว่าวันละ 150 ยูนิต แต่เนื่องจากปัจจุบันมีผู้มาบริจาคเลือดลดลง โดยเฉพาะขณะนี้ขาดแคลนเลือดสำรองกรุ๊ป โอ, เอ, เอบี ตามลำดับ

สำหรับผู้ที่ต้องการมาบริจาคเลือด ควรเตรียมร่างกายให้พร้อม โดยพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 4-6 ชั่วโมง น้ำหนักตัวไม่ต่ำกว่า 50 กิโลกรัม ไม่มีโรคประจำตัว เพื่อที่จะสามารถนำเลือดมาปั่นแยกส่วนประกอบของเลือดชนิดต่าง ๆ ไปให้ผู้ป่วยได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้สามารถรับประทานอาหารและน้ำได้ตามปกติ แต่ขอให้หลีกเลี่ยงอาหารประเภทที่มีไขมันสูง งดสูบบุหรี่ งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเลือดได้ที่ธนาคารเลือด โรงพยาบาลศิริราช ตึก 72 ปี ชั้น 3 ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30น.-18.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 08.30-16.00 น. สอบถามรายละเอียดได้ที่ ภาควิชาเวชศาสตร์การธนาคารเลือด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โทร.0-2419-8081 ต่อ 123, 128

 

 
ขอบคุณที่มาและภาพประกอบจาก : TNN24

 


   ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ


หนุ่มพิการกรุงเก่าดวลปืนพี่เขยดับ
ยอดขาดดุลการค้าลดลง
ยอดขาดดุลการค้าในอังกฤษลดลง ส่งออกสูง

ตร.คุมเข้มพ่อเลี้ยงทำร้ายเด็กทำแผน หวั่นประชาทัณฑ์

มท.1เตรียมมอบนโยบายผู้ว่าฯทั่วประเทศ

เตรียมออกหมายจับชายโหดไล่แทงแฟนสาว

ธอส.เตรียม5พันล.ปล่อยกู้ดอกถูก3.50%นาน2ปี

Leave a Comment

Your email address will not be published.